ผู้ว่าแบงก์ชาติเกาหลีใต้ย้ำให้ความสำคัญกับการรักษาเสถียรภาพการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 19, 2011 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เสถียรภาพด้านการเงินและความแข็งแกร่งด้านการคลังควรจะได้รับความสำคัญในการพิจารณาควบคู่ไปกับเสถียรภาพด้านราคา เมื่อมีการตัดสินใจเรื่องนโยบายการเงิน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายคิม ชอง ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ กล่าวว่า เสถียรภาพด้านราคามักจะถูกมองว่าเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญมากที่สุดในการตัดสินใจด้านนโยบายการเงินสำหรับผู้ว่าธนาคารกลางทุกประเทศ แต่เสถียรภาพด้านการเงินนั้นจัดว่าเป็นปัจจัยหลักที่ควรจะนำมาพิจารณาเช่นกัน หลังจากที่ตลาดการเงินทั่วโลกขาดเสถียรภาพ

นายคิม กล่าวต่อไปว่า หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินส่วนใหญ่ต้องการให้เกิดเสถียรภาพด้านการเงิน แต่หลังจากเกิดวิกฤตการเงินโลกเมื่อปี 2551 แล้ว บทบาทของธนาคารกลางก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งนี้ แบงก์ชาติเกาหลีใต้ได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 3.25% ในการประชุมเมื่อเดือนส.ค. เนื่องจากสถานการณ์ผันผวนในต่างประเทศภายหลังสแตนดาร์ แอนด์ พัวร์ ลดอันดับความน่าเชื่อถือสหรัฐ

ผู้ว่าแบงก์ชาติเกาหลีใต้กล่าวว่า ความแข็งแกร่งด้านการคลังควรจะเป็นประเด็นที่ถูกนำมาพิจารณา ในขณะที่อัตราหนี้ของประเทศต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในประเทศที่พัฒนาแล้ว ปรับตัวขึ้นมาอยู่เหนือระดับ 100% ซึ่งชี้ให้เห็นว่า นโยบายด้านการเงินควรจะเชื่อมโยงกันกับนโยบายด้านการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ