ธอส.ออก 5 มาตรการช่วยเหลือ-ฟื้นฟู ลูกค้าที่ประสบภัยน้ำท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 19, 2011 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัดในปัจจุบัน ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบด้านที่อยู่อาศัยทั้งทางตรงและทางอ้อม ธอส. จึงได้ออกมาตรการช่วยเหลือด้านสินเชื่อเพื่อลดภาระหนี้ที่อยู่อาศัย ตาม “โครงการเงินกู้เพื่อลดภาระหนี้ ปลูกสร้าง และซ่อมแซมที่อยู่อาศัยแก่ผู้ประสบอุทกภัยปี 2554" โดยธนาคารจะพิจารณาตามระดับความเสียหาย ดังนี้

มาตรการที่ 1 สำหรับลูกค้าเดิมของธนาคาร กรณีหลักประกันได้รับความเสียหาย ธนาคารจะยกเว้นการผ่อนชำระเงินงวดค่าบ้านเป็นระยะเวลา 4 เดือน และลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนที่ 1 - 4 = 0% ต่อปี หลังจากนั้นมีอัตรา ดอกเบี้ยให้เลือก 2 แบบ คือ แบบที่ 1 เดือนที่ 5 - 24 อัตราดอกเบี้ยเท่ากับ MRR-2% ต่อปี เดือนที่ 25 - 36 อัตราดอกเบี้ยเท่ากับ MRR-1% ต่อปี หลังจากนั้นเป็นอัตราดอกเบี้ยลอยตัวตามประกาศธนาคาร แบบที่ 2 เดือนที่ 5-16 อัตราดอกเบี้ยเท่ากับ 1% ต่อปี หลังจากนั้นเป็นอัตราดอกเบี้ยลอยตัวตามประกาศธนาคาร

มาตรการที่ 2 กรณีลูกค้าเดิมได้รับผลกระทบด้านรายได้ จะลดอัตราดอกเบี้ยลงเหลือ 1% ต่อปี เป็นระยะเวลา 1 ปี หลังจากนั้นคิดอัตราดอกเบี้ยลอยตัวตามประกาศของธนาคาร มาตรการที่ 3 กรณีลูกค้าเดิมได้รับอุบัติเหตุจากเหตุการณ์น้ำท่วมจนทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง หรือเสียชีวิต ธนาคารจะลดดอกเบี้ยให้เหลือ 0.01% ต่อปี ตลอดระยะเวลากู้ที่เหลืออยู่

มาตรการที่ 4 กรณีลูกค้าเดิมที่อาคารที่อยู่อาศัยพังเสียหายทั้งหลังจนไม่สามารถอยู่อาศัยได้ จะได้รับการปลดภาระหนี้ตามยอดหนี้คงเหลือในส่วนของอาคาร โดยผู้กู้ผ่อนชำระหนี้ในส่วนของที่ดินที่คงเหลือ มาตรการที่ 5 สำหรับลูกค้าเดิมของ ธอส. และลูกค้าใหม่ ที่อาคารได้รับความเสียหายสามารถขอกู้เพื่อปลูกสร้างอาคารทดแทนอาคารเดิม และซ่อมแซมอาคารที่ได้รับความเสียหาย ด้วยอัตราดอกเบี้ยคงที่ 2% ต่อปี เป็นระยะเวลา 5 ปี หลังจากนั้นคิดอัตราดอกเบี้ยลอยตัวตามประกาศของธนาคาร

ทั้งนี้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบสามารถยื่นคำขอกู้ได้ตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2554 และทำนิติกรรมภายในวันที่ 30 มีนาคม 2555 โดย ธอส. จะยกเว้นค่าธรรมเนียมการยื่นกู้ทุกวงเงินกู้ และค่าธรรมเนียม ค่าเบี้ยปรับในรายการที่เกี่ยวข้องทุกกรณี ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์. โทร 0-2645-9000 หรือ www.ghbank.co.th

นายวรวิทย์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ธนาคารยังมีแผนฟื้นฟูสภาพที่อยู่อาศัยหลังน้ำลดอีกด้วย โดยเตรียมงบประมาณจำนวน 10 ล้านบาท จาก “โครงการบ้าน ธอส.เพื่อมนุษยชาติ" สำหรับช่วยเหลือสร้าง - ซ่อมแซมที่อยู่อาศัย ให้กับพี่น้องประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในปีนี้รวมถึงผู้พิการและผู้สูงอายุที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้อีกด้วย ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือแบบให้เปล่า โดยธนาคารจะพิจารณาคัดเลือกคุณสมบัติผู้ที่จะได้รับการช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์เดียวกับเหตุการณ์อุทกภัยใน 7 จังหวัดที่ผ่านมา ซึ่ง ธอส.ได้ช่วยเหลือสร้าง-ซ่อมบ้านไปแล้วจำนวนทั้งสิ้น 764 ครัวเรือน ซึ่งเป็นภารกิจหลักของธนาคารในการสนับสนุนให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองตามอัตภาพและยังสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ CSR (Corporate Social Responsibility) ด้านที่อยู่อาศัยของธนาคารอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ