นักเศรษฐศาสตร์เครดิตสวิสชี้เศรษฐกิจเอเชียมีโอกาสถดถอย 30-40%

ข่าวต่างประเทศ Friday August 19, 2011 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรเบิร์ต ไพรเออร์-แวนเดอร์ฟอร์ด นักเศรษฐศาสตร์ของเครดิต สวิส กล่าวว่า ปัจจัยชี้นำทางเศรษฐกิจที่สำคัญๆบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจเอเชียมีโอกาสที่จะถดถอย 30-40%

ดัชนี U.S. ISM New Orders ซึ่งมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับการส่งออกของเอเชีย แสดงให้เห็นว่า มีความเป็นไปได้ที่การส่งออกอาจไม่ขยายตัวเลย ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นก็จะส่งกระทบอย่างมากต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาค

เขากล่าวว่า บรรดานักเศรษฐศาสตร์มีความระมัดระวังมากขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะมีการปรับลดคาดการณ์ต่างๆลง เนื่องจากความเสี่ยงที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยรอบสองหรือความเสี่ยงจากวิกฤตการเงินในยูโรนั้น อยู่ในระดับสูงและกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในขณะนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างบิสิเนส ไทม์สว่า เครดิต สวิส ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของสิงคโปร์ลงเหลือ 5.5% ก่อนที่รัฐบาลสิงคโปร์จะปรับลดคาดการณ์อย่างเป็นทางการลงเหลือ 5-6% ท่ามกลางสถานการณ์ไม่แน่นอนต่างๆหลังจากที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือสหรัฐ

โดยประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจเปิดอย่างเกาหลีใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน รวมถึงสิงคโปร์ อาจจะได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากวิกฤตในสหรัฐและยุโรป แต่ถึงกระนั่น เครดิต สวิส ยังคงคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปจะฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ