รองปธน.จีนชี้เศรษฐกิจสหรัฐจะดีขึ้นหากแก้ปัญญาความท้าทายปัจจุบันได้

ข่าวต่างประเทศ Friday August 19, 2011 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รองประธานาธิบดีซี จินปิง ของจีนกล่าวในวันนี้ว่า เขาเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะดีขึ้นด้วยการแก้ปัญหาความท้าทายในปัจจุบัน

นายซีกล่าวในการประชุม China-U.S. Business Dialogue ร่วมกับรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐในกรุงปักกิ่งว่า "เศรษฐกิจสหรัฐมีความยืดหยุ่นมาโดยตลอดและมีความสามารถในการฟื้นฟูตัวเอง"

ทั้งนี้ นายซีกล่าวต่อนักธุรกิจที่เข้าร่วมประชุมว่า นายไบเดนได้ให้ข้อมูลกับเขาเกี่ยวกับมาตรการของรัฐบาลสหรัฐในการกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศและเพิ่มการจ้างงาน

การเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 6 วันของนายไบเดน มีขึ้นหลังสหรัฐถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ซึ่งส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนทั่วโลกเกี่ยวกับความปลอดภัยของสินทรัพย์ในสกุลดอลลาร์

จีนยังคงเป็นประเทศที่ถือครองตราสารหนี้สหรัฐรายใหญ่ที่สุด โดยมียอดถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่ประมาณ 1.16 ล้านล้านดอลลาร์

"เราเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเคลื่อนไปในทิศทางที่ดีขึ้นด้วยการแก้ปัญหาความท้าทายเหล่านี้" นายซีกล่าว

นอกจากนี้ นายซียังกล่าวว่า "ผมหวังว่าผู้ประกอบการจีนและสหรัฐจะประเมินสถานการณ์อย่างเหมาะสม รวมถึงคงความเชื่อมั่น และเปลี่ยนความท้าทายต่างๆ ให้เป็นโอกาส" พร้อมกับกล่าวกระตุ้นนักธุรกิจให้ "มีส่วนช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจจีนและสหรัฐ รวมทั้งเศรษฐกิจโลก ให้มีความสมดุลและยั่งยืน"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักธุรกิจที่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวประกอบไปด้วยผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทชั้นนำของจีนและสหรัฐ เช่น ไชน่า โอเชี่ยน ชิปปิ้ง (กรุ๊ป), แบงก์ ออฟ ไชน่า, เลอเนโว, เจนเนอรัล มอเตอร์ส และ เจ.พี. มอร์แกน เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ