World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday August 19, 2011 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่แล้วพุ่งขึ้น 9,000 ราย สู่ระดับ 408,000 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 400,000 ราย

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟียเปิดเผยว่า ดัชนีกิจกรรมการผลิตในเขตมิดแอตแลนติกของสหรัฐร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ -30.7 จุดในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2552 และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ +3.7 จุด หลังจากที่เคลื่อนไหวที่ระดับ +3.2 จุดในเดือนมิ.ย.

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนก.ค.พุ่งขึ้น 0.5% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.2%

-- โกลด์แมน แซคส์ ประกาศลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกลงมาอยู่ที่ระดับ 4.0% ในปี 2554 และ 4.4% ในปี 2555 จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 4.1% ในปี 2554 และ 4.6% ในปี 2555 หลังจากที่เศรษฐกิจทั่วโลกขยายตัวช้าลงในไตรมาส 2 ปีนี้ อันเนื่องมาจากการค้าทั่วโลกที่ขยายตัวช้าลง และจากการที่หลายประเทศประกาศใช้มาตรการรัดเข็มขัดเพิ่มเติม

-- นายโยชิฮิโกะ โนดะ รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวว่า ญี่ปุ่นจำเป็นจะต้องสร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยการเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา และกล่าวว่า เขาพร้อมที่จะดำเนินมาตรการเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยนที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ต้องพึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก

-- ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เสถียรภาพด้านการเงินและความแข็งแกร่งด้านการคลังควรจะได้รับความสำคัญในการพิจารณาควบคู่ไปกับเสถียรภาพด้านราคา เมื่อมีการตัดสินใจเรื่องนโยบายการเงิน

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ยังปกติดีอยู่ ภายหลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ริคเตอร์ เมื่อเวลา 14.36 น.ตามเวลาท้องถิ่นวันนี้ ทางด้านชายฝั่งตะวันออกของเกาะฮอนชูของญี่ปุ่น พร้อมกับมีการประกาศเตือนภัยจากคลื่นสึนามิบริเวณจังหวัดมิยางิและฟูกุชิม่า

-- นายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่น เผยรัฐบาลมองว่า การเข้าไปแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา เพื่อทำให้เงินเยนอ่อนค่าลงนั้น ถือเป็นทางเลือกด้านนโยบายระยะสั้น พร้อมกับย้ำถึงความจำเป็นในการจัดการด้านงบประมาณ เพื่อคลายความตึงเครียดเกี่ยวกับเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง

-- บริษัท ฮิวเล็ต-แพคการ์ด (เอชพี) ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่สุดของโลก ยืนยันว่า เอชพีกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับออโตโนมี คอร์ปอเรชัน ซึ่งเป็นบริษัทซอฟท์แวร์ของยุโรป เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่เอชพีจะเข้าซื้อกิจการของออโตโนมี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ