ทูตเผยจีนมีแนวโน้มเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่ที่สุดของแอฟริกาใต้

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 21, 2011 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบคี แลงก้า ทูตแอฟริกาใต้ กล่าวว่า จีนได้กลายเป็นจุดหมายด้านการส่งออกที่สำคัญของแอฟริกาใต้ในช่วงสิ้นปี 2553 อันเนื่องมาจากการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าทวิภาคี

นายแลงก้ากล่าวกับสำนักข่าวซินหัวในการให้สัมภาษณ์เมื่อเร็วๆนี้ว่า การลงทุนระหว่างสองประเทศได้พุ่งขึ้นเกือบ 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ ช่วงสิ้นปีที่แล้ว

ข้อมูลสถิติของสำนักงานศุลกากรจีนแสดงให้เห็นว่าการค้าระหว่างจีนและแอฟริกาใต้มีจำนวนทั้งสิ้น 2.56 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐตลอดปี 2553 ขณะที่การนำเข้าสินค้าจากแอฟริกาใต้มีมูลค่า 1.48 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงดังกล่าว

นายแลงก้ากล่าวว่าสินค้าที่แอฟริกาใต้ส่งออกมายังจีนส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์พื้นฐาน และแอฟริกาใต้หวังที่จะส่งออกผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มจำนวนมากขึ้นมายังตลาดจีนในอนาคต

เขาเสริมว่าทรัพยากรเหมืองแร่ที่อุดมสมบูรณ์ของแอฟริกาใต้จะสร้างโอกาสที่ดีสำหรับนักลงทุนที่มีศักยภาพในจีน

แอฟริกาใต้ได้ขยายตัวเป็นศูนย์กลางในระดับภูมิภาค ซึ่งนักลงทุนจีนจะสามารถขยายธุรกิจต่อไปในระดับทวีปได้ ขณะที่จีนและแอฟริกาใต้เป็นนักลงทุนรายใหญ่ที่สุด 2 รายในทวีปแอฟริกา

ทั้งนี้ นักลงทุนจีนมีบทบาทเชิงบวกในการสร้างศักยภาพด้านการผลิตในภาคอุตสาหกรรมของแอฟริกาใต้ โดยนายแลงก้ากล่าวว่า “เรายินดีต้อนรับนักลงทุนจีน และเชื่อว่าการเป็นหุ้นส่วนกันนี้จะเป็นประโยชน์แก่เศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ