รมว.การค้าชี้ออสเตรเลียต้องเปิดเสรีทางการค้าต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 21, 2011 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเคร็ก เอเมอร์สัน รมว.การค้าออสเตรเลียกล่าวในวันนี้ว่า การอนุญาตให้แอปเปิลของนิวซีแลนด์เข้ามาสู่ตลาดออสเตรเลียได้เป็นการดำเนินการที่ถูกต้อง และออสเตรเลียจะ “ไม่ประสบความสำเร็จในอนาคต" หากไม่มีการเปิดเสรีทางการค้าและดำเนินนโยบายกีดกันทางการค้า

ท่ามกลางกระแสโจมตีการตัดสินใจอนุญาตให้แอปเปิลของนิวซีแลนด์เข้าสู่ตลาดออสเตรเลียเป็นครั้งแรกในรอบ 90 ปีนั้น นายเอเมอร์สันกล่าวเตือนว่าออสเตรเลียต้องยังคงดำเนินการเปิดเสรีทางการค้าต่อไป

นายเอเมอร์สันกล่าวว่า มีการส่งออก 60% ของสินค้าเกษตรออสเตรเลีย และมียอดเกินดุลการค้าสูงเป็นประวัติการณ์ในปีที่แล้ว

เขากล่าวว่า มูลค่าการค้าของออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์มีมูลค่าราว 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และการไม่อนุญาตให้มีการนำเข้าแอปเปิลของนิวซีแลนด์อาจจะสร้างความเสียหายอย่างมากต่อกลุ่มเกษตรกรของออสเตรเลีย

“เกษตรกรของออสเตรเลียจะเสี่ยงต่อการตอบโต้จากนิวซีแลนด์ นิวซีแลนด์อาจจะตอบโต้กับผลผลิตใดๆของออสเตรเลีย และพวกเขาจะสามารถปรับอัตราภาษีนำเข้าต่อสินค้าของออสเตรเลียเพิ่มมากถึง 100%"

ออสเตรเลียได้ห้ามการนำเข้าแอปเปิลของนิวซีแลนด์มายังออสเตรเลียตั้งแต่ปี 2462 อันเนื่องมาจากการระบาดของโรค fireblight ซึ่งเป็นโรคที่ส่งผลกระทบต่อต้นไม้ที่ให้ผล ทั้งนี้ มีความวิตกว่าการยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าแอปเปิลจากนิวซีแลนด์จะส่งผลกระทบต่ออนาคตของสวนแอปเปิลและลูกแพร์ของออสเตรเลีย และจะนำมาสู่การแพร่ระบาดของโรค fireblight


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ