เจพีมอร์แกนปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาส 4 เหลือ 1%

ข่าวต่างประเทศ Monday August 22, 2011 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ประกาศปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาส 4 ลงมาอยู่ที่ระดับ 1% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 2.5% และคาดว่าเศรษฐกิจในไตรมาสแรกปีหน้าจะขยายตัวเพียง 0.5% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 1.5%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจัยที่ทำให้เจพีมอร์แกนตัดสินใจปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐมาจากผลกระทบของเศรษฐกิจทั่วโลกที่ชะลอตัวลง รวมถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ที่ลุกลามในยุโรป

ในการประมาณการผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ครั้งแรกของสหรัฐซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น กระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า จีดีพีไตรมาส 2 ขยายตัวเพียง 1.3% ต่อปี ซึ่งน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวที่ประมาณ 1.8% เนื่องจากการบริโภคส่วนบุคคลชะลอตัวลงอย่างรุนแรง ท่ามกลางราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น

การบริโภคส่วนบุคคล ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสหรัฐเนื่องจากมีสัดส่วนถึงสองในสามของเศรษฐกิจ ปรับตัวขึ้นเพียง 0.1% ซึ่งลดลงอย่างมากจากที่เพิ่มขึ้น 2.1% ในไตรมาสแรก การใช้จ่ายเกี่ยวกับสินค้าคงทน อาทิ ยานยนต์ และ เครื่องมือเครื่องใช้ ลดลง 4.4% สวนทางกับที่เพิ่มขึ้นถึง 11.7% ในไตรมาสก่อนหน้า

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าในการประมาณการตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2 ครั้งที่ 2 ของสหรัฐซึ่งจะมีขึ้นในคืนวันศุกร์ที่ 26 ส.ค.นั้น จีดีพีจะขยายตัวเพียง 1.2% ลดลงจากการประมาณการครั้งแรกที่มีการขยายตัว 1.3% อันเนื่องมาจากผลกระทบของอัตราว่างงานที่ยังอยู่ในระดับที่สูงมาก และผู้บริโภคสหรัฐเริ่มลดการใช้จ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ