นักเศรษฐศาสตร์จีน-สิงคโปร์คาดเศรษฐกิจจีนขยายตัวราว 9.28% ในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 22, 2011 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเซียะเหมิน และมหาวิทยาลัยแห่งชาติของสิงคโปร์ คาดว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวราว 9.28% ในปี 2554 หากสหรัฐสามารถรอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรง และยูโรโซนสามารถแก้ปัญหาวิกฤตหนี้สาธารณะในปีนี้ได้

ในรายงาน China's Macroeconomic Outlook 2011-2012 และรายงาน Policy Simulations นั้น นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (ซีพีไอ) ของจีนจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 5.34% ในปีนี้ ส่วนจีดีพีในปี 2555 ของจีนนั้น คาดว่าจะขยายตัว 8.91% และดัชนีซีพีไอในปี 2555 จะขยายตัวที่ระดับ 4.93%

นายหลี่ เหวินปู นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเซียะเหมินกล่าวว่า "เราคาดว่าจีดีพีของจีนจะชะลอตัวลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากการฟื้นตัวอย่างล่าช้าของเศรษฐกิจในต่างประเทศ และคาดว่าจีนจะเริ่มปรับนโยบายเศรษฐกิจมหาภาคให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยเราคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวในกรอบ 8-9%"

ด้านนายเชน คัง ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์คาดว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวราว 9.28% ซึ่งเป็นการคาดการณ์บนสมมุติฐานที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวได้ราว 1.7% ในปีนี้ และยูโรโซนจะสามารถแก้ไขวิกฤตหนี้สาธารณะได้ในปีนี้

นอกจากนี้ นายเชนคาดว่า อัตราดอกเบี้ยของจีนจะมีเสถียรภาพในปีนี้ และคาดว่าปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 จะขยายตัวราว 16% ในปีนี้ และขยายตัว 17% ในปีหน้า

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า หากเศรษฐกิจสหรัฐเผชิญกับภาวะถดถอยรุนแรงในช่วงไตรมาสแรกและไตรมาสที่ 2 ของปี 2555 เศรษฐกิจจีนก็จะขยายตัวได้เพียง 8.24% ในปี 2555 ซึ่งลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ราว 0.67% โดยการคาดการณ์ดังกล่าวพิจารณาบนสมมุติฐานที่ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะชะลอตัวลง และจีนปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงราว 0.25% ในช่วงต้นปีหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มหาวิทยาลัยเซียะเหมิน และมหาวิทยาลัยแห่งชาติของสิงคโปร์ได้ออกรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจจีนปีละ 2 ครั้งนับตั้งแต่ปี 2549 นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยทั้ง 2 แห่งยังได้ร่วมมือกับหนังสือพิมพ์อิโคโนมิค อินฟอร์เมชัน เดลี่ ออฟ ไชน่า ในการเปิดเผยรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ