China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 22 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday August 22, 2011 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนจะเปิดประมูลน้ำตาลจากคลังสำรองของประเทศปริมาณ 2 แสนตันในวันนี้ เวลา 09.00-17.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) โดยราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 4 หมื่นหยวน/ตัน

ทั้งนี้ ฤดูกาล 2010-2011 ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว การผลิตน้ำตาลของจีนประสบปัญหาอย่างรุนแรง ทำให้ต้องมีการเปิดประมูลน้ำตาลสำรองเป็นครั้งที่ 8 แล้ว เพื่อไม่ให้ขาดตลาดและรักษาเสถียรภาพของราคา อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตลาดกำลังวิตกกังวลเรื่องปริมาณและราคาในการประมูล โดยนักวิเคราะห์มองว่า หากมีการเสนอราคาที่สูง ราคาน้ำตาลในอนาคตก็อาจสูงขึ้นได้

-- ศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้จีนจะเปิดประมูลถั่วเหลือง 3 แสนตันจากคลังสำรอง นับเป็นครั้งที่ 18 แล้วนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้วที่ถั่วเหลืองสำรองของประเทศถูกนำออกประมูล อย่างไรก็ตาม ตลอด 17 ครั้งที่ผ่านมาก่อนหน้านี้รัฐบาลสามารถขายถั่วเหลือได้เพียง 1.11 หมื่นตัน จากถั่วเหลืองสำรองทั้งหมด 5.06 ล้านตัน

รัฐบาลจีนนำถั่วเหลืองออกประมูลเป็นประจำถึงแม้ว่าจะไม่ประสบความสำเร็จ แสดงให้เห็นความพยายามของรัฐบาลที่ต้องการจะคงเสถียรภาพของราคา คาดว่าตลาดถั่วเหลืองในประเทศจะฟื้นตัวอีกครั้งในเดือนก.ย.ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีการบริโภคสูงสุดเนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลตามฤดูกาลและวันหยุดเฉลิมฉลองวันชาติพอดี

-- ราคาซื้อข้าวเบาในมณฑลอันฮุย ซึ่งเป็นแหล่งนาข้าวหลักของจีน เพิ่มขึ้น 2.24-2.32 หยวน/กก. สูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันนี้ของปีที่แล้วกว่า 10%

บรรดาชาวนาต่างคาดหวังที่จะขายข้าวพันธุ์ใหม่นี้ให้ได้ราคาดีขึ้น อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ปล่อยออกสู่ตลาดมาได้ราวครึ่งเดือน ผู้รับซื้อและบริษัทจัดสรรข้าวกลับยังไม่ได้สั่งซื้อในปริมาณมาก เนื่องจากยังรู้สึกระมัดระวัง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ข้าวเบายังน่าจะมีราคาคงที่ในปีนี้ เนื่องจากปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้น ขณะที่ข้าวเบาสำรองมีเพียงพอต่อความต้องการของตลาดแน่นอน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ