Analysis: มาเลเซียเชื่อวิกฤตหนี้สหรัฐ-ยุโรปไม่กระทบตลาดหุ้นอาเซียนมากนัก

ข่าวต่างประเทศ Monday August 22, 2011 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางซารินาห์ อันวาร์ ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของมาเลเซียกล่าวแสดงความเห็นเชิงบวกว่า ตลาดหุ้นในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แข็งแกร่งพอที่จะต้านทานวิกฤตสินเชื่อในสหรัฐและวิกฤตหนี้สินของยุโรปได้ หลังจากที่ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงนานนับสัปดาห์จากวิกฤตการณ์ดังกล่าว

โดยตลาดหุ้นในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ร่วงลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ท่ามกลางแรงกดดันจากแรงเทขาย โดยมีตลาดหุ้นอินโดนีเซียที่ดิ่งลงหนักสุดในรอบ 2 สัปดาห์ถึง 4.4% ขณะที่ตลาดหุ้นสิงคโปร์ร่วงลง 3.2% ตลาดหุ้นมาเลเซียและตลาดหุ้นไทยดิ่งลงเกือบ 2% ตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ร่วงลง 1.45% และตลาดหุ้นเวียดนามอ่อนตัวลง 0.5%

"เป็นธรรมดาที่ตลาดในภูมิภาคของเราจะได้รับผลกระทบจากปัจจัยเหล่านี้" นางซารินาห์กล่าวกับสำนักข่าวซินหัว

"เราเห็นว่าตลาดของเรามีความผันผวนอยู่มาก และแกว่งตัวอย่างรุนแรงตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในสหรัฐและยุโรปภายหลังจากที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส ปรับลดน้ำหนักความน่าเชื่อถือของสหรัฐ ซึ่งทำให้ตลาดดิ่งร่วงลงค่อนข้างแรง ซึ่งเราเห็นถึงข้อมูลทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่จากสหรัฐและยุโรป" นางซารินาห์กล่าว

"แต่ปัจจัยพื้นฐานของเรามีความแข็งแกร่ง โดยธนาคารกลางมาเลเซียเพิ่งจะยืนยันถึงการขยายตัวด้านอุปสงค์มวลรวมภายในประเทศที่ระดับ 5-6% ในปีนี้"

"อุปสงค์ภายในประเทศยังคงแข็งแกร่ง และกลุ่มประเทศสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ต้องจับตาดูปัจจัยแวดล้อมในประเทศเพื่อนบ้านเพื่อสำรวจการเปลี่ยนแปลงของอุปสงค์ที่อาจเกิดขึ้นจากผลของวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศที่เป็นตลาดส่งออกของเราที่เป็นคู่ค้ากันมาแต่เดิม"

นอกจากนี้ ความพยายามที่จะรวมตัวกันเพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนภายใต้กำหนดในปี 2558 ยังช่วยหนุนปัจจัยแวดล้อมในอาเซียนได้อีกด้วย โดยหลายประเทศอย่างมาเลเซีย สิงคโปร์ ไทย และฟิลิปปินส์กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศที่เชื่อมโยงกับระบบการค้า ซึ่งทำให้นักลงทุนเข้าถึงตลาดอื่นๆ ได้โดยตรง

ปัจจุบัน ตลาดหลักทรัพย์มาเลเซีย สิงคโปร์ ฮานอย และโฮจิมินห์ อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ต่างเชื่อมโยงถึงกันบนเว็บไซต์แห่งหนึ่งในโครงการความร่วมมือของตลาดหลักทรัพย์อาเซียน (ASEAN Exchanges) เพื่อให้นักลงทุนสามารถเข้าถึงตลาดเหล่านี้และสามารถติดตามหุ้นสำคัญๆในภูมิภาคได้

นางซารินาห์กล่าวว่า ขณะนี้หนึ่งในภารกิจสำคัญอันดับแรกของรัฐบาลมาเลเซียคือการตัดสินใจว่าจะบังคับใช้แผนแม่บทด้านตลาดหุ้นครั้งที่ 2 เมื่อไหร่ ซึ่งแผนการนี้เป็นแผนการที่ได้มีการเปิดตัวเมื่อเดือนเมษายน โดยมีการร่างแนวทางการดำเนินงานของตลาดทุนมาเลเซียในอีก 10 ปีข้างหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ