"โอบามา" เผยคาดไว้แล้วว่าคะแนนนิยมจะลดลงเพราะปัญหาการเพิ่มเพดานหนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 22, 2011 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวว่า เขาคาดการณ์ไว้แล้วว่าคะแนนนิยมของตัวเองจะลดลง หลังเกิดการโต้เถียงยืดเยื้อยาวนานเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากการเล่นเกมการเมืองและการที่ชาวอเมริกันรู้สึกหงุดหงิดกับเศรษฐกิจที่ซบเซา

"ผมเข้าใจดีที่คะแนนนิยมลดลง เราคาดไว้แล้วว่าจะเป็นเช่นนี้" นายโอบามาให้สัมภาษณ์กับซีบีเอสในการบันทึกเทปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วและออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์

คะแนนนิยมของผู้นำสหรัฐลดลงสู่ระดับ 39% ในโพลล์ Gallup ล่าสุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นเล็กน้อยในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ก็ยังอยู่ที่ระดับ 40% ต้นๆเท่านั้น

"ชาวอเมริกันหงุดหงิดเพราะอยากให้ผมโต้เถียงกับสภาคองเกรสและกระตุ้นให้สภาคองเกรสทำอะไรสักอย่างกับอัตราว่างงานที่ยังอยู่ในระดับสูง รวมถึงเศรษฐกิจที่ขยายตัวไม่เร็วพอ" นายโอบามากล่าว

อัตราว่างงานสหรัฐยังอยู่เหนือระดับ 9% ขณะที่เศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีแรกก็ซบเซามาก อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวว่าเศรษฐกิจจะไม่เข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งใหม่ แต่ในขณะเดียวกันเศรษฐกิจสหรัฐก็ยังฟื้นตัวไม่เร็วพอที่จะรับมือกับวิกฤตว่างงาน

นายโอบามากล่าวว่าความวุ่นวายในตลาดในระยะหลังเกิดขึ้นจากการที่เศรษฐกิจขยายตัวไม่เร็วเท่าที่ควรจะเป็น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ