ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: วิตกเศรษฐกิจโลกหนุนทองพุ่งทำนิวไฮที่ $1,891.9

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 23, 2011 06:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อคืนนี้ (22 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงแห่เข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐยังคงไร้ทิศทาง และวิกฤตหนี้สาธารณะที่มีแนวโน้มว่าจะลุกลามในยุโรป

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 39.7 ดอลลาร์ หรือ 2.1% ปิดที่ 1,891.9 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 1,858.00-1,899.40 ดอลลาร์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 89.3 เซนต์ ปิดที่ 43.325 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 2.8 เซนต์ ปิดที่ 3.9555 ดอลลาร์/ปอนด์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 30.80 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,905.70 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 16.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 765.10 ดอลลาร์/ออนซ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาทองคำทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 6 วันทำการ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจทั่วโลกยังคงเป็นแรงกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง

นักวิเคราะห์หลายคนในตลาดทองคำกล่าวว่า นักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงวิตกกังวลเกี่ยวปัญหาหนี้สินของสหรัฐ รวมทั้งความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความสามารถในการลดยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลสหรัฐ และความวิตกกังวลที่ว่าวิกฤตหนี้สาธารณะอาจจะลุกลามไปทั่วยุโรป

นักลงทุนจับตาดูนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมธนาคารกลางโลก ที่เมืองแจคสันโฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 27 ส.ค. โดยมีการคาดการณ์ในวงกว้างว่า เบอร์นันเก้อาจจะส่งสัญญาณการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 3 หรือ QE3 ในการประชุมครั้งนี้

นอกเหนือจากความวิตกกังวลเรื่องเศรษฐกิจแล้ว ตลาดทองคำนิวยอร์กยังได้แรงหนุนจากความตึงเครียดด้านการเมืองในลิเบีย หลังจากมีรายงานว่ากลุ่มกบฏลิเบียสามารถยึดครองเมืองทริโปลี เมืองหลวงของลิเบียได้แล้วเมื่อวานนี้ ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐได้ออกมาขานรับข่าวดังกล่าว โดยกล่าวว่าระบอบการปกครองลิเบียของพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว

นอกจากนี้ ตลาดทองคำยังได้ปัจจัยบวกจากข่าวที่ว่า SPDR Gold Trust กองทุนทองคำรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้เพิ่มการถือครองทองคำเป็น 1,290 ตัน ณ วันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งใกล้เคียงกับระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,320 ตัน

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สัญญาทองคำมีแนวโน้มที่จะปิดตลาดที่เหนือระดับ 1,900 ดอลลาร์/ออนซ์ในเร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ