ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ปรับตัวผันผวน ขณะนักลงทุนจับตาแถลง"เบอร์นันเก้"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 23, 2011 07:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรร่วงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนยังคงขาดความเชื่อมั่นในเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการคลังของยุโรป ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (22 ส.ค.) ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินของประเทศที่พึ่งพาการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์เป็นหลัก รวมถึงสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียหลังจากมีการคาดการณ์ว่าเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะประกาศใช้มาตรการซื้อสินทรัพย์ครั้งใหม่เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ค่าเงินยูโรร่วงลง 0.24% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.4361 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.4395 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ค่าเงินปอนด์ขยับขึ้น 0.04% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.6466 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6460 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้น 0.37% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 76.800 เยน จากระดับ 76.520 เยน และพุ่งขึ้น 0.64% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.7899 ฟรังค จากระดับ 0.7849 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้น 0.14% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0413 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0398 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้น 1.02% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.8243 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8160 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินยูโรอ่อนตัวลงเนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหภาพยุโรป (อียู) จะไม่สามารถยับยั้งวิกฤตหนี้สาธารณะได้ทันการ ซึ่งอาจจะทำให้วิกฤตการณ์ดังกล่าวลุกลามเข้าไปสร้างความเสียหายต่อภาคธนาคาร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โรเบิร์ต บิว หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสถาบันวิจัย Economist Intelligence Unit (EIU) ในลอนดอน เปิดเผยว่า มีโอกาสอย่างน้อย 40% ที่กลุ่มยูโรโซนจะล่มสลาย ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ รวมถึงจีน

ขณะที่ค่าเงินฟรังค์ร่วงลงหลังจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์พยายามใช้มาตรการต่างๆเพื่อยับยั้งการแข็งค่าของเงินฟรังค์ โดยล่าสุดธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ประกาศเพิ่มเพดานเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ตั้งสำรองไว้กับธนาคารกลางอีก จากเดิม 1.20 แสนล้านฟรังค์ เป็น 2 แสนล้านฟรังค์ นอกจากนี้ ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ยืนยันว่าจะใช้มาตรการเพิ่มเติมหากจำเป็น เพื่อรับมือกับการแข็งค่าขึ้นอย่างมากของเงินฟรังค์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ซึ่งเป็นประเทศที่พึ่งพาการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า เบอร์นันเก้จะประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมธนาคารกลางโลก ที่เมืองแจ็คสันโฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 27 ส.ค.นี้

ในการประชุมธนาคารกลางโลกเมื่อปีที่แล้ว เบอร์นันเก้เคยประกาศว่าจะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบสอง (QE2) ด้วยการซื้อพันธบัตรของรัฐบาลสหรัฐมูลค่า 6 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งหลังจากนั้นไม่นานคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) ก็มีมติใช้มาตรการดังกล่าว เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

สหรัฐได้เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจเมื่อวานนี้ โดยธนาคารกลางสหรัฐระบุว่า ดัชนีกิจกรรมทางเศรษฐกิจอยู่ที่ระดับ -0.06 จุด ในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ -0.38 ของเดือนมิ.ย.

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้นั้น รวมถึงยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ