China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 23 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 23, 2011 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทธัญพืชในมณฑลที่เป็นแหล่งเพาะปลูกที่สำคัญของจีนซื้อข้าวสาลีจำนวน 42.04 ล้านตัน ณ วันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งลดลงกว่า 4 ล้านตันจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่ยอดซื้อของรัฐวิสาหกิจอยู่ที่ 27.72 ล้านตัน คิดเป็นสัดส่วน 66% ของทั้งหมด

ปัจจุบัน เกษตรกรยังลังเลที่จะขายผลผลิตเนื่องจากคาดว่าราคาอาจจะสูงขึ้น ในขณะที่บริษัทธัญพืชก็ไม่กระตือรือร้นที่จะซื้อเนื่องจากไม่ได้รับสินเชื่อจากธนาคาร ทั้งนี้ ด้วยเหตุที่ราคาข้าวสาลีในตลาดยังอยู่ในระดับสูงกว่าราคารับซื้อขั้นต่ำในปีนี้ รัฐบาลจีนจึงยังไม่สามารถเริ่มโครงการคลังสินค้าข้าวสาลีได้ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้บริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายธัญพืชบางรายไม่สามารถหาแหล่งเงินกู้จากธนาคารสำหรับซื้อข้าวสาลีได้

สัญญาข้าวสาลีที่ตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนนี้ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากการซื้อขายที่ซบเซาในตลาดสปอต

-- ยอดนำเข้าสินค้าเกษตรในเดือนกรกฎาคมของจีนเพิ่มขึ้นเป็นส่วนใหญ่เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากความต้องการเพิ่มสต๊อกและอุปสงค์ในเทศกาลวันหยุด ส่วนอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้การนำเข้าเพิ่มขึ้นก็คือราคาในตลาดโลกปรับตัวลดลง

น้ำมันปรุงอาหารมียอดนำเข้าเพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือนที่แล้ว โดยยอดนำเข้าน้ำมันถั่วเหลืองและน้ำมันปาล์มต่างก็เพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักงานการเกษตร มณฑลเฮย์หลงเจียงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ซี่งเป็นแหล่งผลิตธัญพืชรายใหญ่ของประเทศ คาดว่าจะได้ผลผลิตที่อุดมสมบูรณ์ในช่วงเก็บเกี่ยวปีนี้หากไม่มีภัยธรรมชาติที่รุนแรงเกิดขึ้น

ทั้งนี้ มณฑลเฮย์หลงเจียงได้เสร็จสิ้นการเก็บเกี่ยวข้าวสาลีเรียบร้อยแล้ว โดยมีผลผลิตเฉลี่ยต่อพื้นที่เพาะปลูกเพิ่มขึ้น 15-20% เมื่อเทียบกับปีก่อน ในขณะเดียวกัน ธัญพืชที่เพาะปลูกในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งรวมถึงข้าวโพดและข้าว กำลังมีการเติบโตที่ดีกว่าในช่วงเดียวกันของปีก่อน

-- จีนขายน้ำตาลได้หมดทั้ง 200,000 ตันที่นำออกมาประมูลขายจากสต๊อกสำรองของรัฐบาลเมื่อวานนี้ ที่ราคาเฉลี่ย 7,645 หยวน/ตัน ลดลงเล็กน้อยจาก 7,731 หยวน/ตัน ในการประมูลครั้งก่อนเมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์อธิบายว่า ราคาประมูลที่ลดลงมีสาเหตุมาจากความต้องเพิ่มสต๊อกของบริษัทอาหารลดลง และการคาดการณ์เกี่ยวกับยอดนำเข้าน้ำตาลในปริมาณที่สูงขึ้นในเดือนต่อๆไป รวมทั้งราคาสปอตของน้ำตาลที่กำลังเผชิญกับแรงกดดันจากการปรับฐานของค่าพรีเมียมของสัญญา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ