ประธาน S&P ลาออกจากตำแหน่ง หลังหั่นเครดิตสหรัฐหล่นจากระดับ AAA

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 23, 2011 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท แมคกรอว์-ฮิลล์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ออกแถลงการณ์ว่า นายดาเวน ชาร์มา ประธานกรรมการ S&P จะลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งแถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจาก S&P ได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดทั่วโลกด้วยการประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือ AAA ของสหรัฐ

แมคกรอว์-ฮิลล์ระบุว่า นายดักลาส ปีเตอร์สัน ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการณ์ของซิตี้แบงก์ เอ็นเอ ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการธนาคารของซิตี้กรุ๊ป อิงค์นั้น จะเข้ามารับตำแหน่งประธานบริหาร S&P แทนนายชาร์มาในวันที่ 12 ก.ย.นี้

แถลงการณ์ของแมคกรอว์-ฮิลล์ระบุว่า นายชาร์มา วัย 55 ปี พร้อมที่จะเผชิญกับความท้าทายใหม่ๆ หลังจากที่ได้ช่วย S&P แยกธุรกิจข้อมูล การกำหนดราคา และการวิเคราะห์ ออกจากธุรกิจการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ

อย่างไรก็ตาม แมคกรอว์-ฮิลล์ไม่ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่ S&P ปรับลดอันดับความเชื่อถือของสหรัฐที่สร้างความตื่นตระหนกให้กับตลาดการเงินทั่วโลก และยังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากคณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา นอกจากนี้ การดำเนินการดังกล่าวยังสวนทางกับบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือรายอื่นๆที่ยังคงอันดับของสหรัฐไว้ที่ AAA

นอกจากนี้ แถลงการณ์ของแมคกรอว์-ฮิลล์ไม่ได้กล่าวถึงรายงานที่ว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกำลังตรวจสอบเพื่อหาหลักฐานว่า S&P ได้ดำเนินการอย่างเหมาะสมหรือไม่ในการจัดอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ซึ่งสถานการร์ดังกล่าวทำให้เกิดวิกฤตการณ์การเงินในปี 2551

ทั้งนี้ นายชาร์มาร่วมงานกับ S&P ในปี 2549 และได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานบริหารในปี 2550 โดยก่อนที่นายชาร์มาจะร่วมงานกับ S&P นั้น เขาเคยดำรงตำแหน่งรองประธานบริหารฝ่ายยุทธศาสตร์ระดับโลกของแมคกรอว์-ฮิลล์เป็นเวลา 5 ปี


แท็ก เครดิต   สหรัฐ   S&P  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ