เยอรมนีตั้งเป้าลดยอดขาดดุลงบประมาณเร็วกว่าคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 23, 2011 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังเยอรมนีคาดการณ์ว่า ตัวเลขขาดดุลงบประมาณของประเทศจะลดลงเหลือ 1.5% จาก 2.5% ในปีนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า มหาอำนาจทางเศรษฐกิจของยุโรปแห่งนี้สามารถทำให้การคลังสาธารณะของประเทศกลับสู่ภาวะสมดุลได้เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้

“พัฒนาการแง่บวกในปีนี้จะต่อเนื่องไปจนถึงปี 2558 ซึ่งจะช่วยให้เรามีฐานะการคลังสมดุลภายในปี 2557" กระทรวงการคลังแถลงในรายงานประจำเดือน

ก่อนหน้านี้ เยอรมนีตั้งเป้าว่าจะปรับฐานะทางการคลังให้สมดุลได้ภายในปี 2559 ภายใต้กฎหมายที่กำหนดให้รัฐบาลหั่นค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ ผลจากนโยบายขยายเศรษฐกิจเพื่อป้องกันภาวะถดถอยในปีที่แล้ว ทำให้เยอรมนีมียอดขาดดุลงบประมาณอยู่ที่ 3.3% ในปี 2553 ซึ่งสูงกว่าเพดานที่สหภาพยุโรป (อียู) กำหนดไว้ที่ 3.0%

โดยข้อตกลงเสถียรภาพและการเติบโตทางการเงิน (Stability and Growth Pact) ของสหภาพยุโรป (อียู) ระบุไว้ว่า รัฐบาลของชาติสมาชิกอียูจะต้องรักษาตัวเลขขาดดุลงบประมาณไม่ให้เกิน 3.0% ของตัวเลขจีดีพี

ขณะเดียวกัน รายงานของกระทรวงการคลังเยอรมนียังระบุด้วยว่า หนี้สินรวมของประเทศ “จะลดลงเหลือ 80% ของจีดีพีนับตั้งแต่เวลานี้ไปจนถึงปลายปี ซึ่งเท่ากับว่าต่ำกว่าปีที่ผ่านมาประมาณ 3%"

เยอรมนีคาดการณ์ว่า หนี้สาธารณะจะลดเหลือ 71% ของจีดีพีในปี 2558 จากระดับ 83.2% ในปี 2553 แต่ยังคงสูงกว่าเพดานที่อียูกำหนดไว้ที่ 60%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ