World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 23, 2011 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมยานยนต์มาเลเซียเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียลดลง 6% สู่ระดับ 50,252 คันในเดือนกรกฎาคม จาก 53,483 คันในปีก่อน

-- นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่น กล่าวในระหว่างการประชุมอย่างไม่เป็นทางการกับคณะรัฐมนตรีว่า เขาจะอำลาตำแหน่งทันทีที่รัฐสภาผ่านร่างกฎหมายสำคัญ 2 ฉบับในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และคาดว่าจะได้เห็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่เริ่มงานภายในสัปดาห์หน้า

-- หนังสือพิมพ์บิสิเนส ไทม์สของสิงคโปร์รายงานว่า ธนาคารของสิงคโปร์ติดอันดับธนาคารที่มั่นคงที่สุดในเอเชียถึง 3 แห่ง โดยธนาคารดีบีเอสครองอันดับ 1 ในเอเชียได้เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ส่วนโอซีบีซีและยูโอบีครองอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ

-- เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ และมาร์กิต อิโคโนมิค เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเบื้องต้น (Flash PMI) ของจีน อยู่ที่ระดับ 49.8 จุดในเดือนส.ค. จากเดือนก.ค.ที่ระดับ 49.3 จุด ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ภาคการผลิตของจีนมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

-- กลุ่มกบฎลิเบียให้คำมั่นที่จะจับกุมตัวพลเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ให้ได้ ขณะที่กองกำลังนาโตยังคงใช้กำลังทางอากาศโจมตีฐานทัพของกัดดาฟีอย่างต่อเนื่อง

-- พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า ไม่มีแผนการณ์ที่จะเดินทางกลับประเทศไทยทันที และจะเดินทางกลับประเทศก็ต่อเมื่อความขัดแย้งภายในประเทศได้รับการเยียวยาแล้ว

-- บริษัท แมคกรอว์-ฮิลล์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ออกแถลงการณ์ว่า นายดาเวน ชาร์มา ประธานกรรมการ S&P จะลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งแถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจาก S&P ได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดทั่วโลกด้วยการประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือ AAA ของสหรัฐ

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐเตรียมเปิดเผยแผนการสร้างงานใหม่ ภายหลังช่วงหยุดพักผ่อนในฤดูร้อนนี้

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า แผนดังกล่าวมีกำหนดจะแถลงในวันที่ 5 กันยายนนี้ ในระหว่างที่โอบามาเดินทางไปเยือนเมืองดีทรอยต์ ในรัฐมิชิแกน เพื่อกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในงานวันแรงงานซึ่งสนับสนุนโดยสภาพแรงงานกลางเทศบาลเมืองดีทรอยต์

-- นายเซจิ มาเอฮาระ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น เตรียมตัวลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งนายมาเอฮาระถูกมองว่าเป็นหนึ่งในผู้สมัครคนสำคัญในการชิงตำแหน่งครั้งนี้

-- ธนาคารยูบีเอส ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของสวิตเซอร์แลนด์เผยแผนลดพนักงานประมาณ 3,500 คน เพื่อลดต้นทุนต่อปีลงอีก 2 พันล้านฟรังค์สวิส หรือประมาณ 2.5 พันล้านดอลลาร์

-- องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) เริ่มปฏิบัติการอพยพแรงงานต่างชาติในลิเบีย พร้อมกับเรียกร้องให้ทั้งรัฐบาลของพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี และกลุ่มกบฏ อนุญาตให้แรงงานต่างชาติเดินทางไปยังท่าเรือในเมืองตริโปลีได้อย่างปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ