สิงคโปร์เผยดัชนี CPI เดือนก.ค.ทะยาน 5.4% หลังค่าใช้จ่ายประจำวันเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 23, 2011 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสิงคโปร์ ปรับตัวสูงขึ้น 5.4% ในเดือนกรกฎาคมเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่วนใหญ่เป็นเพราะราคาที่อยู่อาศัย ค่าเดินทาง และค่าอาหารที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

โดยค่าที่อยู่อาศัยเดือนกรกฎาคมเพิ่มขึ้นเพราะค่าเช่าปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ค่าเดินทางสูงขึ้นเพราะค่าธรรมเนียมการขอใบรับรองการเป็นเจ้าของรถพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก เพราะสิงคโปร์ต้องการจำกัดการเป็นเจ้าของรถในประเทศ

หากไม่นับรวมค่าที่อยู่อาศัย ดัชนี CPI เดือนกรกฎาคมจะขยายตัว 4.2% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

สำหรับดัชนี CPI ในช่วงครึ่งปีแรกปรับเพิ่มขึ้น 5.0% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ถ้าไม่นับรวมค่าที่อยู่อาศัย ดัชนีจะขยายตัว 4.2% ในช่วงดังกล่าว

ส่วนเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI เดือนกรกฎาคมขยายตัว 1.5% จากเดือนมิถุนายน โดยหลักเป็นเพราะราคาบ้าน ค่าเดินทาง ค่าอาหาร และค่าเสื้อผ้าที่สูงขึ้น

โดยราคาบ้านเพิ่มขึ้น 3.2% เนื่องจากค่าที่อยู่อาศัยและค่าไฟสูงขึ้น ส่วนค่าเดินทางเพิ่มขึ้น 2.7% เพราะราคาน้ำมันและราคารถสูงขึ้น

ขณะเดียวกันค่าอาหารก็ขยับขึ้น 0.2% เพราะอาหารปรุงสำเร็จ ปลาสด ข้าว รวมถึงธัญพืชมีราคาสูงขึ้น ขณะที่ค่าเสื้อผ้าสูงขึ้น 1.6% เพราะเสื้อผ้าสำเร็จรูปและรองเท้ามีราคาแพงกว่าเดิมเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ