จีนเล็งไฟเขียวการลงทุนโดยตรงระหว่างประเทศด้วยเงินหยวน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 23, 2011 19:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ทางกระทรวงมีแผนที่จะอนุญาตให้ต่างประเทศเข้ามาลงทุนโดยตรงในประเทศจีนด้วยสกุลเงินหยวน ซึ่งนับเป็นความพยายามล่าสุดของจีนในการเพิ่มทางเลือกในการลงทุนด้วยเงินหยวน รวมทั้งสนับสนุนกระบวนการพัฒนาให้เงินหยวนเป็นสกุลเงินระดับสากล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ร่างแผนการของกระทรวงระบุว่า นักลงทุนต่างชาติจะสามารถลงทุนโดยตรงในประเทศจีนด้วยเงินหยวนซึ่งได้มาอย่างถูกกฎหมายจากต่างประเทศ โดยกระทรวงอยู่ระหว่างเชิญชวนให้ประชาชนส่งความคิดความเห็นเกี่ยวกับกฎระเบียบใหม่ๆ

กระทรวงระบุว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศด้วยเงินหยวน และยังระบุด้วยว่า กองทุนเงินหยวนที่ได้มาจากชำระบัญชีการค้าระหว่างประเทศ และการออกพันธบัตรหรือหุ้นด้วยเงินหยวนในต่างประเทศนั้น มีสิทธินำมาใช้ลงทุนโดยตรงดังกล่าว นอกจากนี้ กำไรในรูปเงินหยวนที่ได้มาจากบริษัทต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในจีนก่อนถูกส่งออกนอกประเทศจีนก็ตรงตามเงื่อนไขดังกล่าวเช่นกัน

อย่างไรก็ดี กระทรวงระบุว่า กองทุนเงินหยวนจากต่างประเทศ ไม่สามารถนำมาลงทุนในหลักทรัพย์และตราสารอนุพันธ์ทางการเงินในจีนทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมทั้งไม่สามารถนำมาปล่อยกู้ภายในประเทศ หรือชำระเงินกู้ภายในหรือต่างประเทศ

นายหลี่ เค่อเฉียง รองนายกรัฐมนตรีจีนเปิดเผยในระหว่างเดินทางเยือนฮ่องกงในสัปดาห์ที่แล้วว่า จีนเตรียมเปิดทางให้นักลงทุนสถาบันที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเข้าซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นจีนด้วยสกุลเงินหยวนในวงเงินขั้นต้น 2 หมื่นล้านหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ