China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 24 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 24, 2011 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะไม่ประสบความสำเร็จหลายต่อหลายครั้งแต่รัฐบาลยังยืนยันที่จะนำถั่วเหลืองสำรองออกขายเพื่อรักษาเสถียรภาพของราคา คาดว่าในเดือนก.ย.ตลาดถั่วเหลืองและน้ำมันถั่วเหลืองจะกลับมาคึกคักอีกครั้งเนื่องจากตรงกับเทศกาลเฉลิมฉลองกลางฤดูใบไม้ร่วงพอดี ซึ่งจะกระตุ้นการบริโภคน้ำมันได้เพิ่มขึ้น

-- กระทรวงพาณิชย์จีนรายงานว่า ราคาผลิตผลเกษตรในสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 21 ส.ค. สูงขึ้นเล็กน้อย เป็นเพราะบริษัทแปรรูปอาหารต้องการเติมสินค้าไว้รองรับเทศกาลวันหยุดช่วงกลางฤดูใบไม้ร่วง

ราคาขายส่งเนื้อหมูเพิ่มจากสัปดาห์ก่อนหน้า 0.1% ขณะที่ราคาขายส่งเนื้อแกะและไก่เพิ่มขึ้น 0.6% และ 0.2% ตามลำดับ ส่วนราคาขายส่งผัก 18 ชนิดเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 2.1% หลังจากที่หลายสัปดาห์ก่อนหน้านี้ราคาตกมาโดยตลอด

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค เครื่องมือสำคัญในการวัดระดับเงินเฟ้อในเดือนก.ค.ที่ผ่านมาถีบตัวสูงขึ้นถึง 6.5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดในรอบ 37 เดือนนับตั้งแต่เดือนเดียวกันนี้เมื่อปี 2551 โดยมีปัจจัยจากราคาอาหารที่แพงขึ้นถึง 14.8% จากเดือนก.ค.ปีที่แล้ว ส่วนสินค้าหลักของจีนอย่างเนื้อหมูมีราคาเพิ่มขึ้นถึง 57% ในเดือนที่ผ่านมา

-- สมาคมฝ้ายจีนเปิดเผยรายงานประจำสัปดาห์ สิ้นสุด ณ วันที่ 19 ส.ค. ว่า ราคาฝ้ายเคลื่อนไหวในระดับคงที่ หลังจากที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นเล็กน้อยมาจากโรงงานแปรรูปเส้นด้ายที่กำลังสั่งซื้อสินค้าล็อตใหม่

ขณะเดียวกัน ราคาฝ้ายในตลาดโลกสัปดาห์ที่แล้วเพิ่มขึ้น โดยราคานำเข้าสูงกว่าราคาฝ้ายในประเทศราว 2,500-3,010 หยวน

รายงานยังระบุด้วยว่า ขณะนี้ผลผลิตฝ้ายของจีนกำลังเติบโตอย่างน่าพอใจ เนื่องจากสภาพอากาศย่ำแย่ในบริเวณเพาะปลูกบางพื้นที่ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของฝ้ายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ