คลังออสเตรเลียคาดตลาดการเงินโลกผันผวนอีกหลายปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 24, 2011 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดร.มาร์ติน พาร์คินสัน เลขาธิการกระทรวงการคลังออสเตรเลีย กล่าวว่า ตลาดการเงินโลกมีแนวโน้มเผชิญกับความไม่แน่นอนและความผันผวนอีกหลายปี โดยปัญหาในยุโรปและสหรัฐจะสร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจออสเตรเลีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดร.พาร์คินสันกล่าวเตือนถึงเรื่องดังกล่าวในระหว่างบรรยายเรื่องวิสัยทัศน์ของกระทรวงการคลังว่าด้วยอนาคตทางเศรษฐกิจของออสเตรเลีย ที่มหาวิทยาลัยเวสเทิร์นออสเตรเลีย

"โชคไม่ดีที่ความผันผวนหลายระลอกมีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินโลกในช่วง 2-3 ปีจากนี้" เขากล่าว "ปัจจัยดังกล่าวจะทำให้เศรษฐกิจออสเตรเลียไร้เสถียรภาพมากขึ้นอย่างที่เราไม่เคยเจอมานานหลายปีแล้ว"

อย่างไรก็ดี ดร.พาร์คินสันกล่าวว่า ออสเตรเลียยังได้ปัจจัยบวกจากประเทศเศรษฐกิจใหม่อย่างจีนและอินเดีย ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะแซงหน้าสหรัฐในอีก 30 ปีข้างหน้า ซึ่งการเติบโตของประเทศเหล่านี้เป็นหนึ่งในสี่แนวโน้มระยะยาว ที่ดร.พาร์คินสันเชื่อว่าจะช่วยทำให้เศรษฐกิจออสเตรเลียเข้ารูปเข้ารอย และต้องมีการบริหารจัดการอย่างระมัดระวัง

สำหรับแนวโน้มระยะยาวที่เหลือประกอบด้วย เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ประชากรที่มีอายุมากขึ้น และแรงกดดันด้านสิ่งแวดล้อมอย่างการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศและการบริหารจัดการน้ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ