ศูนย์วิจัย SCB มองกนง.ยังไม่หยุดขึ้นดอกเบี้ย แต่ทั้งปีปรับอีกไม่มาก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 24, 2011 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (EIC) ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)อาจไม่หยุดการขึ้นอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 3.50% เนื่องจากรายงานผลการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งล่าสุดนั้นยังไม่มีสัญญาณที่ชัดเจนว่าจะหยุดการขึ้นอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับนี้ ขณะที่การใช้จ่ายในประเทศยังขยายตัวได้ดีประกอบกับยังมีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น โดย ธปท. คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะสูงกว่ากรอบเป้าหมายที่ ธปท. กำหนดไว้ที่ 0.5-3.0% ภายในต้นปีหน้า

อย่างไรก็ตาม ศูนย์วิจัยฯ คาดว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยจากระดับปัจจุบันคงขึ้นอีกไม่มาก โดยเราคงมุมมองอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระยะยาวไม่เกิน 4.00% เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงเหลือติดลบเพียง 0.35% เท่านั้น ซึ่งหมายความว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายอาจจะปรับขึ้นได้อีกไม่เกิน 25-50 basis points เท่านั้น

การประชุมครั้งต่อไปในเดือนต.ค.แนะให้จับตาดูเรื่องการชะลอของเศรษฐกิจเป็นหลัก เนื่องจากประเด็นเรื่องเงินเฟ้อยังคงมีแนวโน้มเป็นขาขึ้น ดังนั้นสิ่งที่อาจทำให้ ธปท. จำเป็นต้องชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก โดยต้องดูว่าจะกระทบการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนมากน้อยเพียงใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ