World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 24, 2011 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้ของรัฐบาลญี่ปุ่นลง 1 ขั้น สู่ระดับ Aa3 โดยระบุว่ารัฐบาลญี่ปุ่นมียอดขาดดุลงบประมาณในระดับที่สูงมาก ซึ่งทำให้รัฐบาลเผชิญกับปัญหาหนี้สินที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยในปี 2552

-- คณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในกลุ่มประเทศสมาชิกที่ใช้สกุลเงินยูโร 17 ประเทศ หรือยูโรโซน ลดลงอย่างมากในเดือนสิงหาคม

ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในยูโรโซนปรับตัวลดลงจากลบ 11.2 ในเดือนกรกฎาคม สู่ระดับลบ 16.6 ในเดือนสิงหาคม ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นในกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ลดลงจากลบ 12.4 ในเดือนกรกฎาคม สู่ลบ 16.8 ในเดือนสิงหาคม

-- บริษัทวิจัย อินเทอร์เนชันแนล ดาตา คอร์ป (IDC) ของสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่า จีนก้าวขึ้นเป็นตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) รายใหญ่ที่สุดในโลก แซงหน้าสหรัฐไปแล้วระหว่างเดือนเม.ย.-มิ.ย.

-- สถาบีโทรทัศน์อัล-โอรัวบาของลิเบียรายงานว่า พันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียกล่าวในช่วงเช้าวันนี้ว่า การที่เขาหลบหนีออกจากกองบัญชาการใหญ่ในเขตบาบ อัล-อาซิซยา ในเมืองตริโปลีนั้น ถือเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อปรับยุทธวิธี

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดตัวโครงการมูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจะสนับสนุนให้บริษัทเอกชนญี่ปุ่นแลกเปลี่ยนเงินเยนกับสกุลเงินของประเทศอื่นๆ โดยโครงการดังกล่าวนับเป็นอีกความพยายามในการบรรเทาผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจ หลังเงินเยนแข็งค่าอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา

-- สำนักงานจัดการสถานการณ์ฉุกเฉิน (FEMA) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ทางสำนักงานกำลังจับตาพายุเฮอริเคนไอรีนอย่างต่อเนื่องและติดตามผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว 5.8 ริกเตอร์ทางชายฝั่งภาคตะวันออกของสหรัฐที่เกิดขึ้นเมื่อค่ำวานนี้ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวครั้งนี้สามารถรู้สึกได้ในกรุงวอชิงตันดีซี นิวยอร์กซิตี้ และนอร์ธ คาโรไลน่า รวมถึงในเมืองโทรอนโต ประเทศแคนาดา

-- แมคอาฟี บริษัทรักษาความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ เปิดเผยว่า มัลแวร์ (โปรแกรมที่ประสงค์ร้ายต่อคอมพิวเตอร์) ที่มุ่งทำลายอุปกรณ์พกพาที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิล มีจำนวนพุ่งขึ้นถึง 76% ในช่วงไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก

-- บรรษัทประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) เปิดเผยว่า ประสิทธิภาพในการทำกำไรของธนาคารพาณิชย์และสถาบันออมทรัพย์ของสหรัฐที่ได้รับการประกันเงินฝากโดย FDIC ยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 2 ปีนี้

-- โฆษกประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า การประชุมฉุกเฉินเรื่องลิเบียกับบรรดาผู้นำองค์ระดับภูมิภาคและองค์กรระหว่างประเทศในวันศุกร์นี้จะเป็นการปูทางให้ประชาคมโลกสามารถทำงานร่วมกันได้ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ความขัดแย้ง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเวียดนามเปิดเผยว่า เวียดนามขาดดุลการค้า 800 ล้านดอลลาร์ในเดือนสิงหาคม ในขณะที่มูลค่าการส่งออกของประเทศแตะ 8.3 พันล้านดอลลาร์ ส่วนยอดการนำเข้าเพิ่มขึ้นเป็น 9.1 พันล้านดอลลาร์

-- สถาบัน Ifo เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีร่วงลงแตะระดับ 108.7 จุดในเดือนสิงหาคม จากระดับ 112.9 จุดในเดือนกรกฎาคม เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจประเทศและความวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก

-- ประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย และ คิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ ประชุมร่วมกันใกล้กับเมืองอูลานอูเดแถบไซบีเรียตะวันออกของรัสเซียในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ