สำนักงบประมาณสหรัฐคาดยอดขาดดุลงบประมาณในปท.สูงถึง $1.28 ล้านล้านปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 25, 2011 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานงบประมาณแห่งรัฐสภาสหรัฐ (CBO) คาดการณ์ว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 1.28 ล้านล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นอัตราส่วน 8.5% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งนับเป็นอีกปีหนึ่งที่ยอดขาดดุลงบประมาณของสหรัฐเคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม CBO คาดว่า ยอดขาดดุลงบประมาณในช่วง 10 ปีข้างหน้าจะลดลง 3.3 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากมาตรการลดการขาดดุลงบประมาณที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ CBO เตือนว่า "แม้ผลผลิตทางเศรษฐกิจของสหรัฐสามารถกลับมาขยายตัวได้อีกครั้งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แต่อัตราการขยายตัวยังคงชะลอลง และคาดว่าภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐจะยังคงซบเซาต่อไปอีกในระยะใกล้นี้ นอกจากนี้คาดว่า ตลาดการเงินของสหรัฐจะยังคงผันผวน อันเนื่องมาจากวิกฤตการเงินที่เกิดขึ้นทั้งภายในและต่างประเทศ"

นอกจากนี้ CBO คาดว่า อัตราว่างงานของสหรัฐจะยังคงเคลื่อนไหวในระดับสูง โดยคาดว่าอัตราว่างงานจะอยู่ที่ระดับ 8.9% ในไตรมาส 4 ปีนี้ และ 8.5% ในไตรมาส 4 ปีหน้า

ขณะเดียวกัน CBO คาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐจะขยายตัวในอัตรา 2.3% ในปีนี้ และ 2.7% ในปีหน้า ซึ่งจะทำให้บารัค โอบามา เผชิญกับความท้าทายในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ