China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 25 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 25, 2011 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COFCO บริษัทผู้ผลิตอาหารรัฐวิสาหกิจยักษ์ใหญ่ของจีน เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ของบริษัทว่า บริษัทได้บรรลุข้อตกลงเป็นครั้งแรกของประเทศในการสั่งซื้อข้าวจากกัมพูชา

ข้อตกลงสั่งซื้อข้าวจำนวน 1,000 ตันดังกล่าว ซึ่งมีการลงนามในระหว่างการเดินทางไปเยือนกัมพูชาของผู้นำรัฐบาลจีนในสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมการค้าระหว่างทั้ง 2 ประเทศ

-- นายเจิง ตันหยาง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีน กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ว่า จีนจะใช้ความพยายามทุกวิถีทางเพื่อรับประกันอุปทานน้ำตาลในช่วงเทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วงและวันหยุดแห่งชาติที่ใกล้เข้ามา และจะพยายามสร้างเสถียรภาพด้านราคาในช่วงดังกล่าว

ทั้งนี้ นายเจิงกล่าวเสริมว่า โดยปกติรัฐบาลจีนจะกำกับดูแลตลาดน้ำตาลผ่านการเพิ่มยอดสต๊อกหรือระบายสต๊อกสำรองของรัฐบาล หากราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก รัฐบาลก็จะขายน้ำตาลจากสต๊อกสำรองรองรัฐบาลเพื่อควบคุมไม่ให้ราคาเพิ่มสูงจนเกินไป

ราคาน้ำตาลทั้งในตลาดสปอตและตลาดซื้อขายล่วงหน้าได้ปรับตัวลดลงในระดับปานกลางนับตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของสัปดาห์นี้ เนื่องจากการปรับเพิ่มยอดยอดสต๊อกได้ทะลุเพดานสูงสุดเรียบร้อยแล้วและยอดนำเข้าจำนวนมากคาดว่าจะเริ่มส่งมอบต้งแต่เดือนกรกฎาคมไปจนถึงเดือนกันยายน

-- พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนคาดว่า จะมียอดผลผลิตธัญพืช 120 ล้านตันในปีนี้ เพิ่มขึ้น 10 ล้านตันจากปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งครอบคุลมมณฑลเฮย์หลงเจียง จี๋หลิน เหลียนหนิง และภาคตะวันออกของเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน เป็นฐานการผลิตธัญพืชที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยมียอดผลผลิตราว 20% ของผลผลิตธัญพืชทั้งหมดของจีน

การเก็บเกี่ยวที่คาดว่าจะได้ผลผลิตที่อุดมสมบูรณ์ในปีนี้อาจกดดันสัญญาธัญพืชในช่วงถัดไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ