จีนเปิดประตูต้อนรับนักลงทุนต่างชาติลงทุนด้วยเงินหยวนเดือนก.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 25, 2011 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉิน ตันหยาง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวว่า กระทรวงจะอนุมัติการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในสกุลเงินหยวนในเดือนก.ย.นี้

“กระทรวงเผยแพร่ร่างกฎเกณฑ์การลงทุนโดยตรงข้ามแดนในสกุลเงินหยวนออกมาแล้ว และจะพยายามดำเนินการปฏิบัติจริงให้ได้ในเดือนก.ย.นี้" สำนักข่าวซินหัวระบุในงานแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่ง

ร่างกฎเกณฑ์ดังกล่าวเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของกระทรวงเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อให้ประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็นได้จนถึงวันที่ 31 ส.ค.

หากนโยบายดังกล่าวสามารถนำมาปฏิบัติได้จริงจะเท่ากับเป็นการเปิดประตูต้อนรับเงินทุนสกุลเงินหยวนที่ซื้อในต่างประเทศกลับเข้าสู่จีน

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ได้รับการคาดหมายว่า จะช่วยผลักดันเงินหยวนให้กลายเป็นสกุลเงินสากล โดยในปัจจุบันนี้เงินหยวนในบัญชีทุนไม่ได้เคลื่อนตัวเข้า-ออกประเทศได้อย่างอิสระ จึงกลายเป็นอุปสรรคต่อการแปลงสภาพเงินหยวนสู่สกุลเงินในระดับสากล

อย่างไรก็ดี ร่างกฎเกณฑ์ใหม่นี้จะทำให้นักลงทุนชาวต่างประเทศสามารถลงทุนโดยตรงในประเทศจีนโดยใช้เงินหยวนที่ได้มาอย่างถูกต้องตามกฎหมายในต่างประเทศได้ แต่การลงทุนโดยตรงด้วยเงินหยวนของชาวต่างชาติไม่สามารถใช้เป็นหลักทรัพย์ในการเจรจาหรือใช้เป็นอนุพันธ์ทางการเงินได้ นอกจากนี้นายทุนชาวต่างชาติยังไม่สามารถใช้เงินหยวนที่ได้มาในต่างประเทศปล่อยให้กู้ยืมหรือนำมาใช้หนี้เงินกู้ทั้งในและต่างประเทศได้

นายเฉินยังกล่าวด้วยว่า นโยบายใหม่จะไม่มีผลกระทบต่อปริมาณของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ