China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 25 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 25, 2011 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วินด์ อินฟอร์เมชั่น ผู้ให้บริการข้อมูลซึ่งมีฐานอยู่ในเซี่ยงไฮ้รายงานว่า บริษัทผู้ผลิตเหล็กกล้า 21 แห่งที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และเสิ่นเจิ้น ได้เปิดเผยรายงานผลประกอบการทางการเงินในครึ่งปีแรก สิ้นสุด ณ วันที่ 24 ส.ค. ว่า กำไรสุทธิรวมกันลดลงจากปีที่ผ่านมา 16% มาอยู่ที่ 7.5 พันล้านหยวน ถึงแม้ว่ารายได้รวมกันจะเพิ่มขึ้น 27.58% มาอยู่ที่เกือบ 361 แสนล้านหยวนก็ตาม

ผลกำไรรวมของบริษัทผู้ผลิตเหล็กกล้า 21 แห่งที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นลดลงเนื่องมาจากราคาสินแร่เหล็กที่สูงขึ้น และผลกำไรสุทธิของ 2 บริษัทใหญ่ก็ทรุดฮวบลงอย่างมากด้วย

-- วารสารไชนา ซิเคียวริตีส์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า จีนจะจัดลำดับความสำคัญของการพัฒนาวัตถุดิบใหม่ 6 ชนิดที่ใช้ในอุตสาหกรรมวัตถุดิบใหม่ในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า

แหล่งข่าวระบุว่า แผนการระยะเวลา 5 ปี (2554-2558) ฉบับที่ 12 สำหรับอุตสาหกรรมวัตถุดิบใหม่น่าจะมีการเปิดเผยออกมาในเดือนก.ย. โดยรัฐบาลจะผุดโครงการสำคัญๆเพื่อสนับสนุนการพัฒนาวัตดุดิบทั้ง 6 ชนิด คือ อัลลอยเบาทนทานสูง, สินแร่เหล็กและเหล็กกล้าประเภทแอดวานซ์, สารประกอบคาร์บอนไฟเบอร์, วัตถุดิบตัวใหม่สำหรับผลิตพลังงานแบตเตอรี, วัตถุดิบที่มีฉนวนหุ้ม และวัตถุดิบฟังก์ชั่นจากแร่ธาตุหายาก

แผนการดังกล่าวระบุไว้ว่า อุตสาหกรรมวัตถุดิบแต่ละประเภทจะรวมกันเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ โดยจะมีมูลค่าการผลิตรวมหลายล้านหยวนภายในสิ้นปี 2558 และมีอัตราการผลิตป้อนเข้าภาคอุตสาหกรรมภายในประเทศ 70% ในช่วงเวลาเดียวกัน

ขณะเดียวกัน รัฐบาลยังจะให้การสนับสนุนการพัฒนาวัตถุดิบในภาคส่วนต่างๆ เช่น วัตถุดิบสำหรับการก่อสร้างที่เป็นมิตรกับธรรมชาติและอุตสาหกรรมชีวการแพทย์ตลอดระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า

-- สัญญาทองคำล่วงหน้าที่ซื้อขายในตลาดล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้ร่วงลงถึง 5% ในช่วงเปิดตลาดวันนี้ เช่นเดียวกับตลาด COMEX ที่ดิ่งลงเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนได้เทขายทำกำไร หลังจากที่ราคาดีดตัวขึ้นเป็นประวัติการณ์ก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกับนักลงทุนก็ยังคงรอดูสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้น จากการประชุมธนาคารกลางโลกที่จะจัดขึ้นในวันศุกร์นี้ แต่มีการคาดการณ์มากขึ้นว่า เฟดอาจจะยังไม่เปิดเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาทองคำร่วงลงเช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลาดซื้อขายทองคำล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้จะปรับเพิ่มค่ามาร์จิ้น หรือเงินประกันขั้นต่ำที่นักลงทุนจะต้องวางไว้กับบริษัทโบรกเกอร์ สำหรับสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้าอีก 1% เป็น 12% โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งเป็นการดำเนินการเพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาด ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้เกิดบรรยากาศการซื้อขายที่เป็นลบในตลาด

-- บริษัท อินเนอร์ มองโกเลีย เป่าโถว สตีล ยูเนียน จำกัด (600010.SH) เปิดเผยรายงานทางการเงินช่วงครึ่งปีแรกในวันนี้ว่า ผลกำไรสุทธิลดลง 2% มาอยู่ที่ 367 ล้านหยวน เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น

ยอดขายในครึ่งปีแรก สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย. เพิ่มขึ้น 16.06% จากปีก่อนหน้ามาแตะที่เกือบ 2.2 หมื่นล้านหยวน ส่วนกำไรต่อหุ้น (EPS) อยู่ที่ 0.06 หยวน

ขณะที่อัตราการผลิตเหล็กกล้าอยู่ที่เกือบ 5.1 ล้านตันและเหล็กอยู่ที่เกือบ 4.9 ล้านตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ