ส.อ.ท.จี้รัฐบาลเร่งตั้ง กรอ.ชุดใหม่ จูนนโยบายค่าแรง-เงินเดือนขั้นต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 25, 2011 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า ภาคเอกชนต้องการให้รัฐบาลจัดตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน(กรอ.) โดยขึ้นโดยเร็ว เพื่อที่ภาคเอกชนและรัฐจะได้ทำความเข้าใจตรงกันเกี่ยวกับนโยบายต่างๆ ที่รัฐบาลได้แถลงต่อรัฐสภา โดยเฉพาะการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาท และเงินเดือนปริญญาตรีเป็นเดือนละ 15,000 บาท

ทั้งนี้ มองว่าผู้ประกอบการรายใดที่มีความพร้อมจะเริ่มได้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.55 ก็สามารถการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาทได้ทันที แต่ยังเป็นห่วงกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก(SMEs) ที่ได้รับผลกระทบอย่างชัดเจน โดยเฉพาะรายที่ใช้แรงงานเข้มข้น เช่น อุตสาหกรรมเกษตรและอาหารแปรรูป, สิ่งทอ และชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งรัฐจะต้องเข้ามาดูแลผลกระทบทั้งการตั้งกองทุนสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เพื่อเสริมสภาพคล่อง และมีมาตรการพิเศษสำหรับปรับเปลี่ยนเครื่องจักรอุปกรณ์เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต

ส่วนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) อีก 0.25% นั้น เป็นไปตามที่ภาคเอกชนคาดการณ์ไว้แล้ว ซึ่งทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ภาคเอกชนไม่ต้องการเห็นการปรับดอกเบี้ยที่สูงเกินไป ซึ่งการประชุม กนง.ครั้งต่อไปคงจะต้องพิจารณาให้รอบคอบมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ