พณ.เสนอรัฐบาลตั้ง กขช.ชุดใหม่ คลอดเงื่อนไขจำนำข้าวฤดูผลิตปี 54/55

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 25, 2011 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ภายหลังจากรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเสร็จสิ้นแล้ว กระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้รัฐบาลพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.)ชุดใหม่ จากนั้นจะเสนอให้เร่งประชุมเพื่อพิจารณากำหนดเงื่อนไขการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีปีการผลิต 54/55 รวมถึงพิจารณากำหนดราคารับจำนำข้าวชนิดอื่นอีก ทั้งข้าวเปลือกหอมจังหวัด ข้าวเปลือกหอมปทุมธานี และข้าวเปลือกเหนียว และงบประมาณที่จะใช้ในการรับจำนำ

"ราคารับจำนำข้าวเปลือกเจ้ารัฐบาลกำหนดไว้แล้วที่ตันละ 15,000 บาท ข้าวเปลือกหอมมะลิตันละ 20,000 บาท ส่วนข้าวชนิดอื่นๆ อาจคิดจากราคาตลาด ซึ่งหากราคาตลาดต่ำเกินไป ราคารับจำนำก็จำเป็นต้องสูงเพื่อดึงราคาตลาดให้สูงขึ้น แต่หากราคาตลาดสูงอยู่แล้ว ราคาจำนำก็ต้องให้ใกล้เคียงกัน เพื่อไม่ให้ราคาผันผวน" นายยรรยงกล่าว

นอกจากนี้ จะเสนอให้ กขช.พิจารณาระบายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาล ที่ขณะนี้มีปริมาณเหลือประมาณ 2 ล้านตันด้วย โดยจะเสนอให้ทยอยระบายออกทีละน้อย เพื่อไม่ให้กระทบกับราคาตลาด

อนึ่ง สำหรับการส่งออกข้าวของไทยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-24 ส.ค.54 มีปริมาณ 8.2 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 4,552 ล้านดอลลาร์ หรือ 137,503 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ