ญี่ปุ่นเผยดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานปรับตัวสูงขึ้น 0.1% ในเดือนก.ค.

ข่าวต่างประเทศ Friday August 26, 2011 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาผู้บริโภคพื้นฐานของญี่ปุ่นพุ่งสูงเกินคาด 0.1% ในเดือนก.ค. จากปีก่อนหน้านี้ ทำสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 31 เดือน เนื่องจากมีการขยายตัวของราคาน้ำมันเบนซินและขนมปัง

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารระบุว่า ราคาผู้บริโภคในช่วงเวลาดังกล่าวอาจมาจากผลกระทบที่เกิดขึ้นครั้งเดียว และไม่มีแนวโน้มว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะมีการขยายตัวของราคาผู้บริโภคได้อย่างต่อเนื่องจนสามารถแก้ไขภาวะเงินฝืดที่รุนแรงได้

ดัชนีราคาผู้บริโภคขั้นพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดอยู่ที่ระดับ 99.8 จุด เมื่อเทียบกับระดับพื้นฐานที่ 100 จุดในปี 2553 ในขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ถึงการปรับตัวลดลงเล็กน้อยในอัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ระบุไว้ในแนวทางการกำหนดนโยบายดอกเบี้ยระยะสั้นของประเทศ

สำหรับราคาสินค้าใน 23 เขตของกรุงโตเกียว ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวในอนาคตทั่วทั้งประเทศปรับตัวลดลง 0.2% ในเดือนส.ค. จากปีก่อนหน้านี้ที่ระดับ 99.6 จุด

ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทางกระทรวงฯได้ปรับทบทวนตัวเลข CPI เดือนม.ค.2553 - มิ.ย.2554 พร้อมทั้งเปลี่ยนแปลงสัดส่วนการคำนวณราคาสินค้าในดัชนีดังกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ