China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 26 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday August 26, 2011 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า กระทรวงได้อนุมัติวงเงินเพิ่ม 4.4 พันล้านหยวน (688 ล้านดอลลาร์) เพื่อให้เงินอุดหนุนแก่กองทุน Grain Risk Fund ในการส่งเสริมความมั่นคงด้านธัญพืชของประเทศ

การอนุมัติวงเงินอุดหนุนดังกล่าว ส่งผลให้ยอดเงินกองทุน Grain Risk Fund แตะที่ระดับ 3.82 หมื่นล้านหยวน โดยในจำนวนนี้ 2.77 หมื่นล้านหยวน หรือ 72.5% เป็นการจัดสรรสำหรับแหล่งผลิตธัญพืชขนาดใหญ่ 13 แห่ง ซึ่งยอดเงินอุดหนุนทั้งหมดสำหรับแหล่งเพาะปลูกทั้ง 13 แห่งดังกล่าวได้รับการจัดสรรโดยรัฐบาลกลาง

กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า กระทรวงเชื่อว่า เงินกองทุนดังกล่าวจะรับประกันค่าใช้จ่ายที่จำเป็นของรัฐบาลท้องถิ่นในการให้เงินอุดหนุนแก่การผลิตธัญพืชและการสำรองธัญพืชและน้ำมันปรุงอาหาร

--เซิ่ง หลี่หยิง รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารธัญพืชแห่งรัฐของจีน กล่าวในการประชุมของอุตสาหกรรมเมื่อวานนี้ว่า จีนจะมีผลผลิตข้าวเจ้าเพิ่มขึ้นและอุปทานจะสูงกว่าอุปสงค์เล็กน้อยในปีนี้

ผู้เชี่ยวชาญที่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวคาดว่า ราคาข้าวเจ้ามีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับปานกลางเพราะได้รับปัจจัยหนุนจากต้นทุนการเพาะปลูกที่สูงขึ้น

--สถาบันวิทยาศาสตร์การเกษตรจีนรายงานว่า การเพาะปลูกฝ้ายในปี 2554 ของจีนมีการเติบโตดีกว่าในปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มที่การเก็บเกี่ยวจะได้ผลอุดมสมบูรณ์หากฝนไม่ตกหนักติดต่อกันอย่างยาวนานในช่วงดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ สมาคมฝ้ายจีนคาดว่า พื้นที่เพาะปลูกฝ้ายของจีนอาจแตะที่ 5.41 ล้านเฮคตาร์ในปีนี้ เพิ่มขึ้น 5.5% จากปีก่อน

การคาดการณ์ที่ว่าผลผลิตจะเพิ่มขึ้นและอุปสงค์ที่ซบเซาจากโรงงานสิ่งทอ ถือเป็นปัจจัยที่กดดันต่อสัญญาฝ้ายในหลายเดือนจากนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ