Xinhua's Interview: ผู้เชี่ยวชาญชี้ขณะนี้ไม่ใช่เวลาเหมาะสมที่จะทำให้เงินหยวนแข็งค่าอย่างรวดเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Friday August 26, 2011 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมรอน เอส สกอเลส นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบลกล่าวให้สัมภาษณ์กับเจิ้ง กีชาง และฮั่น โม สำนักข่าวซินหัวว่า ค่าเงินหยวนของจีนยังไม่พร้อมสำหรับการแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะนี้ ขณะที่การยกระดับสถานะเงินหยวนในตลาดโลกจำเป็นต้องใช้ความอดทน

"เห็นได้ชัดว่าเงินหยวนแข็งค่ามาเป็นเวลานาน ซึ่งขณะนี้ไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมในการทำให้เงินหยวนแข็งค่าอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเศรษฐกิจจีนยังไม่ได้อยู่ในจุดที่มีการขยายตัวอย่างเต็มที่" นายสกอเลสกล่าวนอกรอบการประชุม Lindau Nobel Laureate meeting on Economic Sciences ครั้งที่ 4

เขากล่าวว่า "จีนยังจำเป็นต้องมีระบบเศรษฐกิจที่อยู่บนพื้นฐานของการส่งออกในเวลานี้ ระดับการอุปโภคบริโภคภายในประเทศของจีนในขณะนี้ยังน้อยเกินกว่าที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งหมดได้"

อย่างไรก็ตาม นายสกอเลสเชื่อมั่นว่า ระดับการอุปโภคบริโภคจะพุ่งสูงขึ้นเนื่องจากรายได้ที่สูงขึ้นของประชาชน "สิ่งนี้จะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับตลาดโลกและต่อประเทศที่ส่งออกสินค้าและบริการไปยังประเทศจีน" เขาเสริม

นายสกอเลสกล่าวว่า การยกสถานะเงินหยวนในตลาดโลกไม่ใช่เรื่องง่าย จีนจำเป็นต้องใช้ความอดทน เนื่องจากระบบการเงินของจีนยังไม่แข็งแกร่งพอ และยังได้แนะให้จีนเรียนรู้จากชาติตะวันตก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานและความเข้าใจในตลาดเงิน

"เราไม่ควรวิ่งเร็วเกินไป แต่ควรเริ่มที่การก้าวเดินไปก่อน ผมคิดว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือความอดทน" เขากล่าว

ทั้งนี้ นายสกอเลสมีมุมมองในแง่บวกต่อจีนและสหรัฐเมื่อกล่าวถึงแนวโน้มเศรษฐกิจโลก โดยเขาเชื่อว่า สหรัฐจะไม่ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากเหมือนญี่ปุ่นที่ครึ่งหนึ่งเคยอยู่ในยุคทศวรรษที่สาบสูญ (Lost Decade)

"ผมไม่คิดเช่นนั้น เราจะยังมีนวัตกรรมใหม่ๆมากมาย และมีทรัพยากรมนุษย์จำนวนมหาศาลในสหรัฐ ผมคิดว่าเมื่อเราผ่านพ้นช่วงเวลานี้ไปได้และมีการฟื้นฟูสิ่งต่างๆ เราจะเห็นถึงการเติบโตอย่างยิ่งใหญ่ในสหรัฐ" เขากล่าว

ทั้งนี้ นายสกอเลสเกิดเมื่อปี 2484 ในประเทศแคนาดา และได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ในปี 2540 ร่วมกับนายโรเบิร์ต เมอร์ตัน จากการคิดค้นวิธีการใหม่ๆในการประเมินค่าตราสารอนุพันธ์ โดยผลงานที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดของเขาคือสูตรสมการ Black-Scholes ที่เขาบัญญัติขึ้นร่วมกับฟิชเชอร์ แบล็ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ