ปตท.พร้อมปรับลดราคาน้ำมันทันที หากมีข้อสรุปการลดส่งเงินเข้ากองทุนฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 26, 2011 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) ยืนยันว่า หากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) และคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) มีมติลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันจากเบนซิน 95, 91 และดีเซลลงตามนโยบายรัฐบาล และมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ ปตท.ก็สามารถดำเนินการได้ทันที

แต่ทั้งนี้ ยังมีประเด็นที่กังวล คือวิธีการเช็คสต็อกน้ำมันคงค้าง และการจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ค้าน้ำมันทั้งก่อนและหลังมาตรการ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย พร้อมทั้งเห็นว่า แนวทางการรักษาส่วนต่างราคาระหว่างเบนซินกับแก๊สโซฮอล์ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เงินจากกองทุนน้ำมันฯ ที่มีอยู่ หรือการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันนั้น รัฐบาลจะสามารถจัดการได้ และหากมีการรักษาส่วนต่างราคาได้จริง เชื่อว่าการเดินหน้าแผนการลงทุนด้านพลังงานทดแทนของ ปตท.จะยังเดินหน้าได้ตามเดิม

อย่างไรก็ดี เชื่อว่ามาตรการดังกล่าวจะไม่ส่งผลต่อสถานะเงินกองทุนน้ำมันฯ มากนัก เพราะเป็นมาตรการระยะสั้นเท่านั้น แต่หากเงินไม่พอรัฐบาลก็คงต้องหาเงินกู้มาใช้ในการดูแลราคาน้ำมัน

นายประเสริฐ กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่จะปรับลดลงหลังการลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนฯ จะไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG) และก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(NGV) เนื่องจากยังคงมีราคาถูกกว่า อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลยังต้องการตรึงราคา NGV ให้อยู่ที่ระดับ 8.50 บาท/กก.ต่อไป จำเป็นต้องมีมาตรการเสริมมาสนับสนุน เพราะในช่วงปลายปีนี้สถานีบริการ NGV ของ ปตท.จะขยายเป็น 500 แห่งทั่วประเทศ และจะมีการใช้มากขึ้นกว่า 200 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน หากไม่มีมาตรการรองรับจะทำให้ ปตท.ต้องแบกรับภาระขาดทุนมากขึ้น

ส่วนนโยบายบัตรเครดิตพลังงานนั้น นายประเสริฐ เห็นด้วยกับแนวคิดนี้เนื่องจากเป็นแนวนโยบายที่จะให้ความช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันผ่านกลไกบัตรเครดิต เช่น กลุ่มรถสาธารณะ, เกษตรกร และประมง ส่วนกลุ่มอื่นที่นอกเหนือจากนี้ก็ไม่ควรได้รับการอุดหนุนเพราะมีกำลังซื้อสูงอยู่แล้ว

สำหรับแนวโน้มราคาน้ำมันตลาดโลกในช่วงปลายปีนี้ ยังคงอยู่ในระดับสูงเฉลี่ย 100 ดอลลาร์/บาร์เรล และหากสหรัฐฯ ประกาศใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินหรือมาตรการ QE รอบที่ 3 จะทำให้ราคาน้ำมันขยับสูงขึ้นอีก เนื่องจากทั่วโลกมีความมั่นใจมากขึ้น

ด้านนายสรัญ รังคสิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มธุรกิจน้ำมัน บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า แนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกสัปดาห์หน้ามีโอกาสปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ค่าการตลาดน้ำมันทั้งเบนซินและดีเซลเฉลี่ยอยู่ในระดับต่ำกว่า 1 บาท/ลิตร จึงมีโอกาสที่ ปตท.อาจพิจารณาปรับขึ้นราคาน้ำมันอีก 40-50 สตางค์/ลิตร แต่ทั้งนี้จะต้องรอให้การปรับลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ มีความชัดเจนก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ