ผอ.สำนักงบฯคาดชงร่าง พ.ร.บ.งบปี 55 เข้าสภาฯต้น พ.ย.54,ใช้ได้ราว ม.ค.55

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 26, 2011 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วลัยลักษณ์ ศรีอรุณ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ คาดการจัดทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2555 จะสามารถดำเนินการเสร็จเรียบร้อยภายในเดือน ม.ค.55 ส่วนกรอบงบประมาณไปพลางก่อน 6 เดือน ที่เป็นงบประมาณที่รัฐบาลสามารถนำออกมาใช้ในช่วงที่การจัดทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ยังไม่เสร็จสิ้นนั้น สำนักงบฯ ได้ดำเนินการไว้เรียบร้อยแล้ว โดยจะเสนอให้นายกรัฐมนตรีอนุมัติได้เลยโดยไม่ต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)

ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ กล่าวว่า ภายในวันที่ 6 ก.ย.54 จะสามารถประเมินกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายได้ว่าจะมีจำนานเท่าใด หลังนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้หัวหน้าส่วนราชการและผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศไปดำเนินการในเรื่องนี้กลับมาเสนอให้สำนักงบฯ ภายในวันดังกล่าว

หลังจากนั้นสำนักงบฯ จะเริ่มพิจารณาแผนปฏิบัติการที่หน่วยงานต่างๆ ได้เสนอมาทั้งหมดในช่วงวันที่ 6-16 ก.ย.54 ต่อจากนั้นช่วงวันที่ 19 ก.ย.-7 ต.ค.54 สำนักงบฯ จะพิจารณารายละเอียดของแผนปฏิบัติการทั้งหมดอีกครั้งก่อนที่จะเสนอให้ที่ประชุม ครม. เห็นชอบในวันที่ 11 ต.ค.54 เมื่อ ครม.เห็นชอบแล้วจะดำเนินการจัดพิมพ์เป็นเอกสารแล้วเสนอให้ ครม.พิจารณาอีกครั้งในวันที่ 25 ต.ค.54

ทั้งนี้ คาดว่าจะเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2555 เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวาระที่ 1 ได้ภายในวันที่ 2-3 พ.ย.54 และสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ราววันที่ 21 ม.ค.55

สำหรับงบกลางสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินขณะนี้มีเงินเหลืออยู่ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าจะเพียงพอที่จะใช้ในการแก้ปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ