แบงก์ชาติออสเตรเลียส่งสัญญาณตรึงดอกเบี้ย หวั่นตลาดโลกผันผวนกระทบศก.ในปท.

ข่าวต่างประเทศ Friday August 26, 2011 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกลน สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 4.75% ในระยะนี้ เนื่องจากธนาคารกลางมีความกังวลเกี่ยวกับความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดทั่วโลก มากกว่าการให้ความสำคัญกับการควบคุมเงินเฟ้อ พร้อมระบุว่าเศรษฐกิจทั่วโลกกำลังเผชิญกับอุปสรรคมากมาย

"เราจับตาดูสถานกาณ์เงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดก็จริง แต่เราก็สามารถควบคุมเงินเฟ้อได้ ขณะนี้เศรษฐกิจทั่วโลกมีความไม่แน่นอนมากขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจกำลังเผชิญกับอุปสรรคท้าทายมากมาย ซึ่งส่งผลกระทบถึงเศรษฐกิจออสเตรเลียด้วย" นายสตีเวนส์กล่าวต่อคณะกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจของสภาผู้แทนราษฎรออสเตรเลียในวันนี้

อย่างไรก็ตาม นายสตีเวนส์กล่าวว่า การค้าของออสเตรเลียมีมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่อัตราว่างงานก็ยังคงอยู่ในระดับต่ำ พร้อมกับกล่าวว่า ในช่วงที่เวลาที่ตลาดการเงินทั่วโลกผันผวนนั้น นับเป็นเวลาที่ดีที่ออสเตรเลียจะอยู่นิ่งๆเพื่อรอดูเหตุการณ์

นายพอล บล็อกซ์แฮม หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเอชเอสบีซี ออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ ได้ออกมาขานรับแถลงการณ์ของธนาคารกลางออสเตรเลียที่ส่งสัญญาณว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยในระยะนี้ อย่างไรก็ตาม นายบล็อกซ์แฮมกล่าวว่า มีความเสี่ยงที่อัตราเงินเฟ้อในออสเตรเลียจะสูงขึ้น ซึ่งบ่งชี้ว่าความเคลื่อนไหวครั้งต่อไปของธนาคารกลางออสเตรเลียอาจจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าปรับลดลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 6 ก.ย.นี้ โดยธนาคารกลางได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.75% ในการประชุมเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ