China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 26 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday August 26, 2011 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท บีเอชพี บิลลิตัน จำกัด (BHP) บริษัทเหมืองแร่ที่มีมูลค่าการตลาดสูงที่สุดในโลก คาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวของความต้องการสินแร่เหล็กของจีนอาจจะชะลอตัวลงเรื่อยๆ เนื่องจากในปัจจุบัน จีนยังคงต้องการนำเข้าวัตถุดิบจำพวกแร่เหล็กและถ่านหินเพื่อผลิตเหล็กกล้า แต่หลังจากนั้นจะเบนความต้องการไปยังผลิตภัณฑ์ระดับกลางเช่นเครื่องใช้ในครัวเรือนแทน

บริษัทเหมืองแร่จากออสเตรเลียยังระบุเพิ่มเติมว่า การพึ่งพารายได้จากการส่งออกจะลดลง ในขณะที่ความต้องการผลิตภัณฑ์ระดับกลางในจีนจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ บีเอชพี บิลลิตันเปิดเผยรายงานทางการเงินประจำปีว่า ผลกำไรตลอดทั้งปีสูงเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่ราคาทองแดง แร่เหล็ก และถ่านหินทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ อันเป็นผลมาจากความต้องการของจีน

-- แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ธนาคารบางแห่งของจีนยังคงทำชอร์ตโพสิชัน (สถานะการขายออกแล้วซื้อกลับ) สัญญาทองคำในตลาดล่วงหน้านั้น มีเป้าหมายที่จะป้องกันความเสี่ยงมากกว่าที่จะเก็งกำไร และคาดว่า ธนาคารเหล่านี้อาจจะไม่ขาดทุน แม้ราคาทองคำพุ่งขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาก็ตาม

ณ วันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา ธนาคาร 4 แห่งของจีน ซึ่งได้แก่ อินดัสทรี แบงก์, อะกริคัลเจอรัล แบงก์ ออฟ ไชนา, ไชนา หมิงเฉิน แบงกิง คอร์ป และเอสพีดี แบงก์ ได้เข้าทำชอร์ตโพสิชันสัญญาทองคำเดือนธ.ค.ในตลาดทองคำล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้ (SHFE) ในปริมาณ 2,655 ล็อต, 2,020 ล็อต, 1,869 ล็อต และ 1,314 ตามลำดับ ซึ่งนับเป็น 4 ธนาคารมีสถานะการทำชอร์ตโพสิชันสูงสุด

ทั้งนี้ การที่ธนาคารทั้ง 4 แห่งมีสถานะการทำชอร์ตโพสิชันสูงสุดนั้น ได้กระตุ้นให้เกิดความวิตกกังวลในตลาดว่า ธนาคารเหล่านี้อาจจะขาดทุนมูลค่ามหาศาลเมื่อราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น

-- เจาจิน ไมนิง จำกัด (01818.HK) บริษัทเหมืองทองคำในฮ่องกงซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เปิดเผยในรายงานเฉพาะกาลว่า บริษัทมีผลกำไรสุทธิในครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 30.43% อยู่ที่ 7.46 ร้อยล้านหยวน หลังจากที่โกยรายได้ในช่วง 6 เดือนแรก สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย. ดีดขึ้นมา 49.16% หรือประมาณ 2.5 พันล้านหยวน

เจาจิน ไมนิง มองว่า ผลการดำเนินงานอันน่าประทับใจครั้งนี้มีปัจจัยจากปริมาณการผลิตทองคำในประเทศทิ่เพิ่มขึ้นอย่างมากพร้อมกับราคาที่ถีบตัวสูงขึ้น

ในครึ่งปีแรกนี้ บริษัทผลิตทองคำได้ 11,432 กิโลกรัม (ประมาณ 367,560 ออนซ์) หรือสูงกว่าปีที่ผ่านมา 11.76% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ