บอร์ด รฟม.เพิ่มค่าจัดกรรมสิทธิ์รถไฟฟ้าสายสีเขียว แบริ่ง-ปากน้ำ 630 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 26, 2011 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ประธานกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ รฟม.เห็นชอบขอตั้งกรอบวงเงินค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ อีก 630 ล้านบาท จากเดิม 675 ล้านบาท เพิ่มเป็น 1,305 ล้านบาท เนื่องจากวงเงินเดิมไม่ครอบคลุมค่าชดเชยการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน เช่น ไม่ได้คิดเผื่อค่าทำเล ค่าซื้อคืนที่ดินส่วนที่เหลือน้อย โดย รฟม.จะจัดทำข้อมูลเปรียบเทียบการคำนวณค่าจัดกรรมสิทธิ์เพื่อเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติต่อไป

นอกจากนั้น ที่ประชุมฯ เห็นชอบผลการประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 13 กม.โดย บมจ.ช.การช่าง(CK) เป็นผู้ชนะการประกวดราคาในวงเงิน 14,120 ล้านบาท ลดลงจากเดิมที่ 14,161 ล้านบาท โดยราคานี้ต่ำกว่าราคากลางประมาณ 41 ล้านบาท แต่คณะกรรมการ รฟม. เห็นว่าน่าจะเจรจาต่อรองลดราคาลงได้อีก จึงได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการ รฟม.กลับไปเจรจาอีกครั้ง หลังจากนั้นจะต้องเสนอให้ ครม.เห็นชอบอีกครั้งเพื่อที่จะลงนามสัญญาจ้างต่อไป

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการ รฟม.ยังเห็นชอบการปรับโครงสร้างการบริหารงานเชิงพาณิชย์ภายในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ที โดยให้รวมสัญญาบริหารพื้นที่เช่า พื้นทีโฆษณา และระบบสื่อสาร เป็นสัญญาเดียวตามที่ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL) เสนอ และเน้นย้ำไม่ให้ประโยชน์ของ รฟม.ลดต่ำกว่าเดิมที่มีรายได้ปีละ 270,000 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ