World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday August 26, 2011 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 20 ส.ค. เพิ่มขึ้น 5,000 ราย สู่ระดับ 417,000 ราย สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 405,000 ราย ส่วนจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการอย่างต่อเนื่องโดยเฉลี่ย 4 สัปดาห์ เพิ่มขึ้น 4,000 ราย สู่ระดับ 407,500 ราย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงภาวะซบเซาในตลาดแรงงานสหรัฐ

-- ราคาผู้บริโภคพื้นฐานของญี่ปุ่นพุ่งสูงเกินคาด 0.1% ในเดือนก.ค. จากปีก่อนหน้านี้ ทำสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 31 เดือน เนื่องจากมีการขยายตัวของราคาน้ำมันเบนซินและขนมปัง

-- ผู้เชี่ยวชาญของธนาคารในประเทศจีนเปิดเผยว่า การที่ธนาคารบางแห่งของจีนยังคงทำชอร์ตโพสิชัน (สถานะการขายออกแล้วซื้อกลับ) สัญญาทองคำในตลาดล่วงหน้านั้น มีเป้าหมายที่จะป้องกันความเสี่ยงมากกว่าที่จะเก็งกำไร และคาดว่า ธนาคารเหล่านี้อาจจะไม่ขาดทุน แม้ราคาทองคำพุ่งขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาก็ตาม

-- นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคาดว่า จะประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ ซึ่งคิดเป็นเวลาเกือบ 3 เดือนหลังจากที่นายคังส่งสัญญาณว่า จะลาออกจากตำแหน่ง ขณะที่กฎมายที่มีความสำคัญสำหรับการฟื้นฟูประเทศและยังเป็นเงื่อนไขในการลาออกจากตำแหน่งของนายคังนั้น ผ่านการอนุมัติในที่ประชุมรัฐสภาแล้วในวันนี้

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา สั่งรัฐบาลกลางให้ความช่วยเหลือรัฐนอร์ธแคโรไลนารับมือพายุเฮอร์ริเคนไอรีนที่กำลังใกล้เข้ามา ขณะที่รัฐต่างๆซึ่งเป็นเส้นทางพายุได้ประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว

-- นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคดีพีเจแล้วในวันนี้ ซึ่งนับเป็นเวลาเกือบ 3 เดือนหลังจากที่นายคังส่งสัญญาณว่า จะลาออกจากตำแหน่ง ขณะที่กฎมายที่มีความสำคัญสำหรับการฟื้นฟูประเทศและยังเป็นเงื่อนไขในการลาออกจากตำแหน่งของนายคังนั้น ผ่านการอนุมัติในที่ประชุมรัฐสภาแล้วในวันนี้

-- บีเอชพี บิลลิตัน บริษัทเหมืองรายใหญ่ที่สุดของโลกในแง่มูลค่าการตลาด คาดการณ์ว่า การขยายตัวด้านอุปสงค์สินแร่เหล็กของจีน ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตโลหะนั้น อาจจะค่อยๆชะลอตัวลง

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปค เตรียมเพิ่มการส่งออกน้ำมันไปจนถึงช่วงกลางเดือนกันยายน หลังจากที่โครงการระบายน้ำมันฉุกเฉินของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) หมดอายุลง

-- นายเกลน สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 4.75% ในระยะนี้ เนื่องจากธนาคารกลางมีความกังวลเกี่ยวกับความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดทั่วโลก มากกว่าการให้ความสำคัญกับการควบคุมเงินเฟ้อ พร้อมระบุว่าเศรษฐกิจทั่วโลกกำลังเผชิญกับอุปสรรคมากมาย

-- นายมุสตาฟา เอบเดล-จาลิล ผู้นำสภาถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติของลิเบีย (NTC) เปิดเผยว่า เหตุการณ์ความขัดแย้งในลิเบียที่เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 20,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ