ก.คลัง-ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประสานเสียงมั่นใจเศรษฐกิจโลกไม่ถดถอยรอบสอง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 26, 2011 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังและธนาคารกลางเกาหลีใต้มีความเห็นร่วมกันว่า มีโอกาสน้อยที่เศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอยรอบสอง

“ภาพรวมเศรษฐกิจโลกแสดงให้เห็นภาวะชะลอตัวในประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกาและยุโรป แต่กระทรวงการคลังและธนาคารกลางเกาหลีมีความเห็นสอดคล้องกัน คือมีความเป็นไปได้ไม่มากนักที่เศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอยรอบสองในเวลานี้" สำนักข่าวซินหัวรายงานแถลงการณ์ของกระทรวงยุทธศาสตร์และการคลัง

ความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายยิม จอง-ยอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และนายลี จู-เยือล รองผู้ว่าการอาวุโสของแบงก์ชาติเกาหลีใต้ จัดประชุมเพื่อหารือนโยบายเศรษฐกิจมหภาคเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่ทั้ง 2 องค์กรมีมติเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาว่าจะจัดประชุมดังกล่าวขึ้นทุกๆ 2 เดือน

แถลงการณ์ระบุว่า เศรษฐกิจของสหรัฐฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น ขณะที่การขยายตัวของเศรษฐกิจในยุโรปชะลอตัวท่ามกลางความวิตกกังวลว่าวิกฤตการเงินในภูมิภาคนี้อาจลุกลาม ส่วนจีนแม้ว่าจะมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง แต่ก็ยังคงมีความวิตกเรื่องเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจโลกอาจจะได้แรงหนุนจากปัจจัยบวก อาทิ ราคาน้ำมันชะลอตัว ผลกระทบจากภาวะติดขัดด้านห่วงโซ่อุปทานจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศญี่ปุ่นเริ่มลดน้อยลง และการขยายตัวแข็งแกร่งในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ