สหรัฐปรับลดอัตราการขยายตัวของ GDP ไตรมาส 2 ลงเหลือ 1% ต่อปี จากเดิม 1.3%

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 27, 2011 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศทบทวนอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 2 ของปีนี้ลงมาอยู่ที่ระดับ 1% ต่อปี จากเดิมที่ประมาณการไว้ในระดับ 1.3%

การปรับลดประมาณการจีดีพีล่าสุดนี้เป็นเพราะสหรัฐมีการขยายตัวที่ช้าลงในส่วนของสินค้าคงคลังภาคธุรกิจ การส่งออกที่ชะลอตัว และการใช้จ่ายที่ลดลงจากรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่น

โดยการใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลที่แท้จริงขยับขึ้นเพียง 0.4% ในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับที่ขยายตัวได้ 2.1% ในไตรมาสแรก ซี่งการใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลนี้มีสัดส่วนราว 70% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจสหรัฐ และเป็นปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

ด้านยอดส่งออกที่แท้จริงเพิ่มขึ้น 3.1% ในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับที่ขยายตัว 7.9% ในไตรมาสแรก ขณะที่ยอดนำเข้าในไตรมาสสองเพิ่มขึ้น 1.9% เมื่อเทียบกับที่ทะยานขึ้น 8.3% ในไตรมาสก่อนหน้านี้ ขณะที่การใช้จ่ายของรัฐบาลท้องถิ่นและการลงทุนโดยรวมปรับตัวลดลง 2.8% เนื่องจากมีการปรับลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาล

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญบางท่านกังวลว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐที่อ่อนแออาจบั่นทอนความเชื่อมั่นผู้บริโภคให้ยิ่งตกต่ำลงไปอีก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ