แบงก์ชาติอินเดียหวั่นเฟดตรึงดอกเบี้ยต่ำอาจหนุนเงินเฟ้อในอินเดียสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday August 29, 2011 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอินเดียเปิดเผยว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์นั้น จะส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์สูงขึ้น และจะทำให้อัตราเงินเฟ้อในอินเดียสูงขึ้นด้วย

"เนื่องจากข้อจำกัดด้านการคลังและสัญญาณที่บ่งชี้ถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจสหรัฐ ทำให้เฟดประกาศว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0-0.25% ต่อไปอีกอย่างน้อยจนถึงกลางปี 2556 นั้น จะส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์สูงขึ้น และทำให้อัตราเงินเฟ้อในอินเดียปรับตัวสูงขึ้นด้วย" ธนาคารกลางอินเดียกล่าว

ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางอินเดียได้พยายามอย่างมากที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว แม้ธนาคารกลางได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว 11 ครั้งนับตั้งแต่กลางเดือนมี.ค. 2553 ก็ตาม

อัตราเงินเฟ้อในอินเดียยังคงเคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 9% นับตั้งแต่ต้นเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โดยในเดือนก.ค.ปีนี้ อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นแตะระดับ 9.22% หลังจากรัฐบาลอนุญาตให้บริษัทต่างๆที่อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐ เช่นอินเดีย ออยล์ คอร์ป ปรับเพิ่มต้นทุนเชื้อเพลิงดีเซล

ในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางอินเดียมีมติขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% โดยมีเป้าหมายที่จะรับมือกับภาวะเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับที่สูงมาก ซึ่งการขึ้นดอกเบี้ยในอัตราดังกล่าวมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าธนาคารกลางจะปรับขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ