China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 29 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday August 29, 2011 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาง ปิง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนด้านเศรษฐกิจสูงสุดของจีน กล่าวว่า การเพาะปลูกธัญพืชในช่วงฤดูใบไม้ผลิของจีนยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอน เนื่องจากเกิดภัยแล้งอย่างรุนแรงในบางพื้นที่ รวมทั้งอาจจะเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติในช่วงอีกหลายเดือนต่อจากนี้

ทั้งนี้ นายจางแสดงความคิดเห็นในรายงานของสำนักงานว่า การสร้างเสถียรภาพด้านราคาผู้บริโภคและการรับประกันการเก็บเกี่ยวที่ได้ผลดี ถือเป็นงานที่ความสำคัญเป็นอันดับแรกในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยธัญพืชที่เพาะปลูกในช่วงฤดูใบไม้ร่วงคิดเป็นสัดส่วน 75% ของผลผลิตธัญพืชทั้งหมดของจีน

-- กระทรวงเกษตรของจีนรายงานผ่านเว็บไซต์ว่า จีนจะกำหนดมาตรการในการทบทวนการบริหารงานรูปแบบใหม่อย่างเป็นทางการสำหรับธุรกิจเมล็ดพันธุ์พืช ในวันที่ 25 กันยายนนี้ ซึ่งจะมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมเมล็ดพันธุ์พืชภายในประเทศ

มาตรการดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมการควบรวมกิจการของบริษัทเกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์พืชด้วยการเพิ่มการเข้าถึงตลาดมากขึ้น

-- ธนาคารอะกริคัลเจอรัล ดีเวลล็อปเมนท์ แบงค์ ออฟ ไชน่า (ADBC) และ COFCO ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำมันและธัญพืชรายใหญ่ที่สุดของจีน ประกาศว่า ทั้ง 2 บริษัทจะร่วมกันก่อตั้งกองทุนด้านความมั่นคงของธัญพืชเพื่อลงทุนในหลักทรัพย์และโครงการเกี่ยวกับธัญพืช ในช่วงเวลาที่เหมาะสม

สัญญาความร่วมมือระหว่าง COFCO และ ADBC ระบุว่า ADBC จะให้สินเชื่อแก่ COFCO ในวงเงินทั้งสิ้น 3 หมื่นล้านหยวน (4.7 พันล้านดอลลาร์) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ