รัฐบาลญี่ปุ่นร่างมาตรการรับมือเงินเยนแข็งค่า มุ่งช่วยเหลือบริษัทส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Monday August 29, 2011 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ร่างนโยบายตามลำดับความสำคัญ เพื่อรับมือกับภาวะเงินเยนแข็งค่าที่ส่งผลกระทบในด้านลบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นในวันนี้ ซึ่งรวมถึงการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่กลุ่มบริษัทส่งออก

มาตรการต่างๆ ซึ่งเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ และเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) นั้น ครอบคลุมถึงการสนับสนุนบริษัทญี่ปุ่นให้ขายเงินเยนเพื่อแลกกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินอื่นๆ เพื่อเป็นทุนสะสมที่จำเป็นสำหรับการลงทุนในต่างประเทศ รวมทั้งเสนอแรงจูงใจต่างๆเพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทญี่ปุ่นย้ายฐานการผลิตไปยังต่างประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมานั้น ได้สร้างความเสียหายให้กับบริษัทส่งออกญี่ปุ่น เนื่องจากการแข็งค่าของเงินเยนได้บั่นทอนประสิทธิภาพด้านการแข่งขันของบริษัท เพราะทำให้สินค้าส่งออกจากประเทศคู่แข่งอย่างเกาหลีใต้และประเทศอื่นๆในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ มีราคาถูกกว่า

ทั้งนี้ สถานการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดกระแสข่าวแพร่สะพัดในแวดวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นว่า มีบริษัทญี่ปุ่นจำนวนมากขึ้นที่ต้องการย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศอื่นๆที่มีต้นทุนถูกกว่า อันเนื่องมาจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ