โพลล์ชี้ชาวออสซี่ 60% ร้องเก็บภาษีคนรวยเพิ่มเพื่อสร้างสังคมที่เท่าเทียม

ข่าวต่างประเทศ Monday August 29, 2011 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจล่าสุดของสหภาพสภาการค้าออสเตรเลีย (ACTU) ระบุว่า ชาวออสเตรเลีย 60% ต้องการให้ผู้ที่มีรายได้สูงจ่ายภาษีเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ACTU สำรวจประชากร 1,000 คนและพบว่า 60% สนับสนุนให้เพิ่มการเก็บภาษีผู้ที่มีรายได้สูงว่า 2 แสนดอลลาร์ ขณะเดียวกันก็ลดการเก็บภาษีสำหรับผู้ที่มีรายได้ปานกลางในกลุ่ม 3.6 หมื่นดอลลาร์และกลุ่ม 7.9 หมื่นดอลลาร์

นายเจฟฟ์ ลอว์เรนซ์ เลขาธิการ ACTU กล่าวว่า ผลสำรวจดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ชาวออสเตรเลียต้องการระบบจัดเก็บภาษีที่เป็นธรรมยิ่งขึ้น

“สิ่งนี้บ่งชี้ว่า คนอยากได้สังคมที่เท่าเทียมกันมากยิ่งขึ้นและระบบจัดเก็บภาษีที่อัตราที่ก้าวหน้ามากขึ้นด้วย" นายลอว์เรนซ์ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุเอบีซี เรดิโอวันนี้

นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นว่า ผู้คนส่วนใหญ่สนับสนุนให้จัดสรรงบประมาณพิเศษสำหรับสวัสดิการสังคมมากกว่ามาตรการลดภาษี

ACTU จะใช้ข้อมูลดังกล่าวสนับสนุนความคิดเห็นของผู้ใช้แรงงานในการโต้วาทีปฏิรูประบบภาษีก่อนที่รัฐบาลจะจัดประชุมหารือเรื่องภาษีในเดือนต.ค.

นายลอว์เรนซ์กล่าวว่า ในการประชุมเดือนต.ค.นี้ เขาต้องการเห็นมุมมองที่กว้างขวางออกไป ไม่ใช่หารือกันเพียงไม่กี่วาระที่เอาใจเจ้าของธุรกิจตลอดการประชุม

“เราจะต้องไม่ปล่อยให้ประเด็นทางธุรกิจมาขโมยเวลาถกภาษี แต่เราจะต้องสะท้อนภาพให้เห็นว่า สังคมแบบไหนที่ชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่ปรารถนา"

สำหรับการประชุมเรื่องการจัดเก็บภาษีจะมีขึ้นในวันที่ 4 และ 5 ต.ค. ที่อาคารรัฐสภา กรุงแคนเบอร์รา โดยจะมีตัวแทนชุมชน ภาคธุรกิจ สหภาพ รัฐบาล นักวิชาการ และผู้เชี่ยชาญด้านภาษีรวมประมาณ 150 คนเข้าร่วมการประชุมเพื่อจัดลำดับความสำคัญและทิศทางการปฏิรูปภาษี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ