รัฐบาลเกาหลีใต้เล็งลดคาดการณ์การขยายตัวศก.ปีนี้ เหตุศก.ต่างประเทศไม่แน่นอน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 29, 2011 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัค แจ-วอน รมว.คลังเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า กระทรวงการคลังจะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศในปีนี้ อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจในต่างประเทศ

"รัฐบาลกำลังจับตาดูแนวโน้มเศรษฐกิจในปีนี้ แต่ผมคิดว่าการคาดการณ์อย่างถูกต้องแม่นยำจะมีขึ้นอีกครั้งในภายหลัง โดยรวมแล้ว เศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง" นายบัคกล่าวในที่ประชุมในกรุงโซล

การแสดงความคิดเห็นของรมว.คลังเกาหลีใต้มีขึ้นหลังจากกระทรวงการคลังได้ปรับลดการประเมินแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในปีนี้ลงมาอยู่ที่ระดับ 4.5% จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ว่าจะขยายตัว 5%

นายบัคกล่าวว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะยังคงอยู่ในระยะฟื้นตัวที่แข็งแกร่ง แต่เตือนว่ามีความเสี่ยงที่เศรษฐกิจภายในประเทศจะเผชิญกับภาวะขาลง โดยระบุว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้อาจจะได้รับอิทธิพลในด้านลบหากเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลง และภาวะไร้เสถียรภาพในตลาดการเงินยืดเยื้อยาวนาน

นอกจากนี้ นายบัคกล่าวว่า รัฐบาลจะสามารถบรรลุเป้าหมายการควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ที่ระดับ 4% ต่อปี ในปีนี้ พร้อมระบุว่า ราคาสินค้าทางการเกษตรปรับตัวสูงขึ้นอันเนื่องมาจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก และเป็นเหตุให้อัตราเงินเฟ้อในส่วนของราคาผู้บริโภคปรับตัวสูงขึ้นในเดือนส.ค.

อย่างไรก็ตาม หากการขยายตัวของราคาผู้บริโภคชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 3% ในเดือนส.ค. และเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับดังกล่าวไปจนถึงปลายปีนี้ ก็อาจจะทำให้อัตราเงินเฟ้อเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบเป้าหมายที่ระดับ 4%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนก.ค.ของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นแตะระดับ 4.7% จากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 4.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ