รมว.คลัง กระตุ้นภาคธุรกิจเพิ่มศักยภาพแข่งขัน รัฐพร้อมสนับสนุนความสะดวก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 29, 2011 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง ปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "Thailand Competitiveness Conference" ว่า สถานการณ์ของโลกในปัจจุบันในยุคที่มีการแข่งขันด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ ทำให้มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการพัฒนาศักยภาพการแข่งขันของภาคธุรกิจในประเทศให้สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ ซึ่งภาคธุรกิจจะต้องพัฒนาขีดความสามารถทางการค้าของตนให้ตรงกับความต้องการของตลาดโลก ด้วยการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพดี ทำการตลาดและราคาสู้กับคู่แข่งได้

ขณะเดียวกันภาครัฐเองจำเป็นต้องให้การสนับสนุนภาคเอกชนเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจการค้าและสามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบด้วย 1.รัฐบาลจะจัดให้มีสภาวะด้านสังคมที่มีเสถียรภาพ นั่นคือการสร้างบรรยากาศในประเทศให้เกิดความสงบสุข ปรองดอง เพื่อนำไปสู่ความสงบเรียบร้อยทางด้านการเมืองและสังคม ซึ่งรัฐบาลชุดนี้ได้ให้ความสำคัญและประกาศไว้เป็นนโยบายลำดับต้นๆ ที่จะต้องดำเนินการ

2.รัฐบาลจะจัดให้มีสภาวะทางเศรษฐกิจโดยรวมที่มีเสถียรภาพ โดยจะบริหารจัดการให้มีวินัยที่ดีทางการเงินและการคลัง ตลอดจนการกำกับดูแลให้สถาบันการเงินมีสถานะทางการเงินที่เข้มแข็ง 3.รัฐบาลจะสนับสนุนให้เอกชนได้พัฒนาตัวเองในการบริหารจัดการทั้งระดับผู้บริหารและระดับแรงงาน โดยการสนับสนุนทั้งมาตรการทางภาษี การฝึกอบรมทักษะ ตลอดจนมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานให้แก่ภาคธุรกิจ

4.การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งการขนส่งระบบราง, การสื่อสารโทรคมนาคม, ระบบชลประทาน เพื่อเป็นการช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ภาคธุรกิจและเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดต้นทุน และ 5.การส่งเสริมการปราบปรามปัญหาทุจริตคอรัปชั่น โดยจะมีการตั้งคณะทำงานร่วมกับภาคเอกชน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตคอรัปชั่นในโครงการต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ