นักเศรษฐศาสตร์ชี้จีนสั่งแบงก์พาณิชย์จ่ายเงินสำรองประกันเงินฝากเพื่อคุมสภาพคล่อง-เงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 29, 2011 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า การที่ธนาคารกลางจีนได้เพิ่มข้อกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ต้องจ่ายเงินสำรองที่วางหลักประกันไว้กับธนาคารกลางนั้น มีเป้าหมายที่จะควบคุมสภาพคล่องและจำกัดเงินเฟ้อ

ลู่ ถิง นักเศรษฐศาสตร์ของแบงก์ ออฟ อเมริกา กล่าวว่า การเพิ่มข้อกำหนดดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะดูดซับสภาพคล่อง 9 แสนล้านหยวน หรือ 1.40 หมื่นล้านดอลลาร์ออกจากระบบธนาคารในช่วงระยะเวลา 6 เดือน

ด้านหลิว หลี่ กัง นักเศรษฐศาสตร์ของออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องที่น่าประหลาดใจที่รัฐบาลจีนเคลื่อนไหวในลักษณะดังกล่าว เนื่องจากจีนกำลังเผชิญกับยอดเกินดุลการค้าจำนวนมหาศาลและแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ นิวส์ รายงานว่า ธนาคารกลางจีนกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์จ่ายเงินสำรองที่กำหนดไว้ในส่วนของเงินฝากที่วางไว้เป็นหลักประกันตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อัตราการวางประกันเงินฝากของธนาคารขนาดใหญ่อยู่ที่ 21.5% ส่วนธนาคารขนาดกลางและขนาดเล็กอยู่ที่ 19.5% ขณะที่ตลาดคาดว่า การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยให้เงินทุนของธนาคารพาณิชย์ไม่สามารถไหลเวียนเข้าสู่ระบบได้ในปริมาณ 8 แสนล้านหยวน

ที่ผ่านมา จีนได้ขึ้นสัดส่วนการกันสำรองเงินฝากไปแล้วถึง 21.5% สำหรับธนาคารรายใหญ่ของประเทศ เพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ