นายกฯจะหารือคลังกรณีข้อเสนอรีดภาษีบาปเพิ่มชดเชยลดเก็บเงินกองทุนน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 29, 2011 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในหลักการจะมีการหารือกับกระทรวงการคลังถึงแนวทางที่กรมสรรพสามิตจะเสนอให้เรียกเก็บภาษีสรรพสามิตสินค้าหรือบริการที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สุขภาพ และสังคม หรือที่เรียกกว่าภาษีบาป(Sin Tax)เพิ่มเติม เพื่อมาชดเชยหลังจากรัฐบาลมีนโยบายลดการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน

อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้มีการประเมินว่าการลดราคาน้ำมันครั้งนี้จะทำให้ต้องมีการสูญเสียเงินมากกว่า 3 แสนล้านบาทหรือไม่ เนื่องจากยังมีหลายแนวทางที่จะดำเนินการชดเชยได้ และในที่ประชุม ครม.วันพรุ่งนี้จะมีการหารือผลกระทบจากมาตรการลดการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน เพื่อพิจารณาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือในส่วนที่ได้รับผลกระทบต่อไป

"หลักการเบื้องต้นเรื่องของภาษีคงจะต้องหารืออย่างละเอียดกับกระทรวงการคลังอีกครั้ง วันนี้เราอีกหลายวิธีที่จะรักษาระดับราคาน้ำมัน การลดน้ำมันต่างประเทศ เพราะต้องการลดค่าใช้จ่ายเบื้องต้นให้กับประชาชน ในระยะยาวเราจะดูโครงสร้างและหาวิธีส่งเสริมไม่ให้ผู้ประกอบการเดือดร้อน"น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

ส่วนเรื่องของราคาสินค้านั้น รัฐบาลจะพยายามหาแนวทางเพื่อให้ราคาสินค้าปรับลดลงมาตามราคาน้ำมันด้วย

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงแนวทางการแก้ปัญหาน้ำท่วมที่ จ.อุดรธานี ที่ยังมีปัญหาใน อ.เมืองว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้เปิดประตูระบายน้ำไปยังแม่น้ำโขงแล้ว ส่วนพื้นที่ภาคใต้ได้มอบหมายนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีไปติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ขณะนี้ได้อนุมัติการเยียวยาช่วยเหลือ 2,222 บาท/ไร่ สำหรับพืชไร่ โดยรัฐบาลจะดูแลการเบิกจ่ายให้โดยเร็ว โดยไม่จำเป็นต้องรอน้ำลดเหมือนรัฐบาลชุดที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม การลงพื้นที่ จ.อุดรธานีครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้มีโอกาสติดตามโครงการ"โรงเรียนเสอเพลอโมเดล"อันเป็นการทำการแบบบูรณาการร่วมระหว่างผู้ปกครองและคณะครูในการสร้างโรงเรียน โดยจะสั่งให้กระทรวงศึกษาธิการ ประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงมหาดไทยในการบูรณาการเชื่อมต่อกับภาคการศึกษาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ