รมว.คลัง ไม่ยืนยันทำงบสมดุลในปี 58 หลัง IMF มองปัญหาศก.โลกยังน่ากังวล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 29, 2011 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล รมว.คลัง ไม่ยืนยันว่ารัฐบาลจะดำเนินนโยบายเข้าสู่งบประมาณแบบสมดุลภายในปี 58 ตามแนวทางของรัฐบาลชุดก่อนหรือไม่

รมว.คลัง ระบุว่า คำเตือนของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF) ถือว่ามีความน่าสนใจ เพราะ IMF มองว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโลกในปัจจุบันมีความเสี่ยงที่จะเกิดจากปัญหาเศรษฐกิจถดถอยมากกว่าความเสี่ยงที่จะเกิดจากปัญหาเงินเฟ้อ ดังนั้น ในระยะยาวการใช้นโยบายงบประมาณแบบสมดุลเป็นเรื่องที่ดี แต่หากรีบใช้นโยบายดังกล่าวเร็วเกินไป อาจทำให้การแก้ไขปัญหาจากผลกระทบของเศรษฐกิจของโลกทำได้ยากขึ้น

"IMF เตือนว่าหากมากังวลกับการทำให้สมดุลเร็วเกินไปจะทำให้การแก้ปัญหาเศรษฐกิจโลกยากมากขึ้น เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราจะต้องสื่อไปให้นักวิเคราะห์ต่างประเทศได้ทราบคือ เรายังยึดหลักของการมีวินัยทางการคลังอยู่ แต่เรายังไม่ฟันธงว่าจะสมดุลได้ในปีไหน" รมว.คลัง ระบุ

ส่วนกรณีที่จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างประเทศหรือไม่หากไม่ดำเนินการตามแนวทางที่รัฐบาลก่อนได้ลงนามในพันธสัญญาไว้ร่วมกับ 4 หน่วยงาน คือ กระทรวงการคลัง, สำนักงบประมาณ, ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)ในการทำให้ประเทศเข้าสู่งบประมาณสมดุลในปี 58 นั้น

รมว.คลัง ยืนยันว่า รัฐบาลชุดนี้คำนึงถึงการรักษาวินัยทางการเงินการคลังเป็นสิ่งสำคัญ คือ การรักษาระดับหนี้สาธารณะไม่ให้เกินไปกว่าเป้าหมาย รวมทั้งไม่ทำให้ยอดรายจ่ายในปีงบประมาณต้องมียอดการชำระหนี้เป็นรายจ่ายหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ